ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ต่างชาติร่วมวง เช่าซื้อ "มอไซค์" จ่ายคอมม์ล่อใจ
ต่างชาติร่วมวง เช่าซื้อ "มอไซค์" จ่ายคอมม์ล่อใจ
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 พ.ค.48

ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เนื้อหอม บริษัทต่างชาติบุก เล่นวิธีลัดจ่ายค่าคอมมิชชั่นสูงล่อใจร้านค้า ส่งลูกค้าให้แห่งเดียว

นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีที เวิลด์ลีส เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้ามาทำตลาดของบริษัทเช่าซื้อยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศ ซึ่งมักจะเสนอผลตอบแทนให้กับตัวแทนขาย รถจักรยานยนต์ในอัตราที่สูงกว่าตลาด และขอให้ส่งลูกค้ากับบริษัทนั้นเพียงบริษัทเดียว เช่น การจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับร้านค้าสูงกว่าตลาด ในขณะที่ปกติตลาดจะจ่ายให้ร้านค้าคันละ 2,000-3,500 บาท ซึ่งวิธีทำตลาดแบบนี้เพื่อต้องการขยายฐานลูกค้าให้ได้มากขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว

ทั้งนี้ เชื่อว่าการทำตลาดลักษณะนี้จะทำตลาดได้ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะถึงอย่างไรก็ต้องผลักภาระไปให้กับลูกค้า โดยการคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อในอัตราที่สูงกว่าปกติแทน นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินเข้ามาทำตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้นด้วย แต่เป็นรูปแบบการให้สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ทำตลาดเดิม ก็มีสมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันอยู่ถึง 75% คอยดูแลสมาชิกเพื่อไม่ให้มีการแข่งขันเพื่อตัดราคากันอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการแข่งขันได้อยู่ บนพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ ยังมีการ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เพื่อป้องกันเรื่องหนี้เสียอีกด้วย

นายทวีพล กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทเองหลังจากที่ได้ธนาคารไทยธนาคารมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แล้ว ยังได้รับอนุมัติวงเงินอีก 800 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอในการขยายธุรกิจได้อีก 2-3 ปี โดยคาดว่าในปีนี้บริษัทจะมียอดสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 600 ล้านบาท และมีฐานลูกค้าเป็น 2 หมื่นราย จากปีที่ผ่านมามียอดสินเชื่อรวม 200 ล้านบาท และมีฐานลูกค้า 8,000 ราย ซึ่งคาดว่ามีกำไรเพิ่มเป็น 20 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่มีกำไรประมาณ 3 ล้านบาท และนำเงินส่วนหนึ่งไปปรับโครงสร้างหนี้ที่มีอยู่ประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อลดภาระเรื่องอัตราดอกเบี้ย

นายทวีพล กล่าวว่า ภายใน 3 ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ให้ได้ โดยจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีบุคลากรเป็น 200 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 100 คน และเพิ่มสาขาอีก 4-5 แห่งในภูมิภาค