ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้ารับเทรนเล็งส่งสกู๊ตเตอร์ลงตลาดครึ่งปีหลัง
ฮอนด้ารับเทรนเล็งส่งสกู๊ตเตอร์ลงตลาดครึ่งปีหลัง
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17 มิ.ย.48

นายเชี่ยวชาญ รุ่งทวีสุข ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมเติบโตอย่างต่อเนื่อง 7%

โดยยอดจำหน่ายทุกรุ่นทุกยี่ห้ออยู่ที่ 8.5 แสนคัน เนื่องจากแรงผลักดันของราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคที่เคยใช้รถยนต์ปิกอัพเป็นพาหนะในต่างจังหวัด เปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์มากขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปี ตลาดรวมจะมียอดจำหน่ายราว 2.1 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจาก 1.8 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว หรือเติบโต 7% ส่วนในระยะยาว คาดว่าอัตราเติบโตเช่นนี้น่าจะเป็นอัตราเติบโตที่ต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 5 ปี

สำหรับในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตที่มียอดจำหน่ายสูงสุดได้แก่ ฮอนด้า 6 แสนคัน ครองส่วนแบ่งตลาด 71% มีอัตราเติบโตลดลง 1% อันดับสองได้แก่ ยามาฮ่า 1.1 แสนคัน ครองตลาด 13% มีอัตราเติบโต 9% และอันดับสามคือ ซูซูกิ มียอดขาย 1.06 แสนคัน ครองส่วนแบ่ง 13% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 13%

นายเชี่ยวชาญกล่าวว่า ฮอนด้า ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รวมปีนี้ไว้ที่ 1.5 ล้านคัน และเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามเป้า ซึ่งล่าสุด ได้แนะนำรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ คือ เวฟ 125อาร์ อย่างเป็นทางการไปเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ไว้เพื่อแนะนำในช่วงครึ่งปีหลังอีก 3 รุ่น จากแผนที่วางไว้ว่า ในปีนี้จะแนะนำรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมด 8 รุ่น โดยหนึ่งใน 3 รุ่นที่เหลือ จะเป็นรถจักรยานยนต์ประเภทสกู๊ตเตอร์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาด