ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > สกัดจับมอเตอร์ไซค์เสียงดัง ฮอนด้าเปิดอู่ตรวจลดอะไหล่
สกัดจับมอเตอร์ไซค์เสียงดัง ฮอนด้าเปิดอู่ตรวจลดอะไหล่
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 30 มิ.ย.-2 ก.ค.48

ปรับ 500 รถมอเตอร์ไซค์เสียงดัง พร้อมติดสติ๊กเกอร์ "ห้ามใช้ชั่วคราว" ฮอนด้าร่วมกรมควบคุมมลพิษ ยืดเวลารณรงค์ใช้รถจักรยานยนต์ที่มีระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ขยายการให้บริการตรวจวัดและลดค่าอะไหล่ 20% ในการเปลี่ยนท่อไอเสียถึง 31 สิงหาคมนี้

นายธีระพัฒน์ จิวะพงษ์ กรรมการบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร และกรุงเทพมหานคร ได้มีมาตรการตรวจผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีระดับเสียงเกินมาตรฐาน 95 เดซิเบลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น บริษัทได้มีการจัดโครงการรถจักรยานยนต์ที่มีระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยร่วมกับหน่วยงานดังกล่าวข้างต้น เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์นำรถเข้าตรวจวัดระดับเสียงและทำการแก้ไขปรับปรุง

โดยตอนนี้บริษัทได้มีการขยายเวลาให้บริการตรวจวัดและปรับลดค่าระดับเสียงให้แก่รถจักรยานยนต์ที่เข้ารับบริการ ณ ศูนย์จำหน่ายและบริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนท่อไอเสีย มีโอกาสปรับเปลี่ยนมากยิ่งขึ้น พร้อมมอบส่วนลดพิเศษสำหรับอะไหล่ 20% ในการเปลี่ยนท่อไอเสีย โดยยืดระยะเวลาต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 สิงหาคม ศกนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดกิจกรรมการปรับเปลี่ยนท่อไอเสียมาแล้วครั้งหนึ่ง ในช่วง 20 เมษายน-20 พฤษภาคม 2548 ที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการตรวจจับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2548 มีข้อกำหนดคือ ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีระดับเสียงเกินมาตรฐาน 95 เดซิเบล จะถูกปรับ 500 บาท และจะถูกติดสติกเกอร์ "ห้ามใช้ชั่วคราว" ที่ตัวรถ โดยมีระยะเวลาในการนำไปแก้ไขปรับปรุง 30 วัน ณ จุดรณรงค์ใช้ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐาน 100 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้ง ศูนย์จำหน่ายและบริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เข้าร่วมโครงการ โดยหลังจากแก้ไขแล้วให้ไปแจ้งขออนุญาตใช้งานรถจักรยานยนต์ได้ตามปกติ ณ จุดยกเลิกคำสั่ง "ห้ามใช้รถจักรยานยนต์เสียงดัง" ซึ่งกำหนดไว้ 7 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ดังนี้ คือ

1. กรมควบคุมมลพิษ
2. สน.คู่ขนาน ถ.ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี (ขาเข้า)
3. กองโรงงานช่างกล (กทม.2 ดินแดง) ถ.มิตรไมตรี ใกล้ศูนย์กีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น กรุงเทพฯ
4. ศูนย์ซ่อมกองโรงงานช่างกล สาขาดอนเมือง ถ.พหลโยธิน
5. ศูนย์ซ่อมกองโรงงานช่างกล สาขาประเวศ ซ.สุภาพงษ์ 2 ถ.ศรีนครินทร์ (ตรงข้ามซีคอนสแควร์)
6. ศูนย์ซ่อมกองโรงงานช่างกล สาขาราษฎร์บูรณะ
7. ศูนย์ซ่อมกองโรงงานช่างกล สาขาภาษีเจริญ

กรณีไม่นำไปปรับปรุงแก้ไขภายในกำหนดและนำมาใช้งานบนท้องถนน จะถูกออกคำสั่ง "ห้ามใช้เด็ดขาด" โครงการตรวจนับครั้งนี้ ทางกองบังคับการตำรวจจราจรกรุงเทพฯ และกองควบคุมมลพิษ กำหนดแผนการตรวจนับ 31 จุดครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ

สำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ประสงค์นำรถเข้าตรวจวัดระดับเสียงก่อนการตรวจจับ หรือต้องการนำรถเข้าปรับลดระดับเสียงให้ถูกต้องตามกำหนด สามารถนำรถเข้ารับบริการได้ ณ จุดรณรงค์การใช้ท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน โดยสังเกตจากป้ายผ้า "เสียงซ่อมได้" แสดงที่หน้าร้าน หรือที่คลินิกไอเสียมาตรฐานสถานบริการตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.), ด่านตรวจบริการ, บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์, บริษัทผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์