ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ประกวดคำขวัญรณรงค์สวมหมวกนิรภัย
ประกวดคำขวัญรณรงค์สวมหมวกนิรภัย
ที่มา - บ้านเมือง วันที่ 3 ส.ค.48

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันปัญหาการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์นับวันจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ กทม. ซึ่งมีประชาชนบางส่วนนิยมใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง ติดต่อธุระ ทำงาน รวมทั้งรับส่งบุตรไปโรงเรียน ซึ่งมักให้บุตรหลานนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย

จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ เป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉลี่ยประมาณวันละ 1.4 คนในช่วงปกติ และวันละ 3-4 คนในช่วงเทศกาล และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ซึ่งหากไม่มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังอาจทำให้มีเด็กได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

สำนักการจราจรฯ จึงได้จัดโครงการ "รักและห่วงใย....ใส่หมวกนิรภัยให้น้อง" ขึ้น เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครอง ครู ตำรวจ ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในการใช้รถจักรยานยนต์ และเพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัยเพื่อลดปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งเพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนตระหนักถึงความปลอดภัย ในการใส่หมวกนิรภัยเมื่อต้องขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งจัดให้มีการประกวดเขียนเรียงความและประกวดคำขวัญโครงการขึ้น โดยให้นักเรียนระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนสังกัด กทม. ส่งเรียงความเข้าประกวดตามหัวข้อเรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ 1 ความสูญเสียจากการที่เด็กไม่สวมหมวกนิรภัย
เรื่องที่ 2 ความอบอุ่น ปลอดภัยเมื่อเด็กได้สวมหมวกนิรภัย และการประกวดคำขวัญ

โดยผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ที่ กองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง ตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 ส.ค.48 สอบถามโทร. 0-2354-1213 ทั้งนี้ คณะกรรมการจะประกาศผลการตัดสินในวันที่ 22 ส.ค.48 ณ กองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง หรือตรวจสอบผลการตัดสินได้ทางเว็บไซต์ www.ttd-bma.cjb.net และจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 3 ก.ย.48 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจะได้รับทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ทุนการศึกษา จำนวน 2,500 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ทุนการศึกษา จำนวน 1,500 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 1,000 บาท