ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > วิสัยทัศน์ เอเชี่ยนฮอนด้า
วิสัยทัศน์ เอเชี่ยนฮอนด้า
ที่มา - โพสต์ทูเดย์ วันที่ 22 ธ.ค.48

โมโตฮิเดะ ซูโดะ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโสของ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในประเทศไทย กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของ ฮอนด้า ในงานแถลงข่าวประจำปีของ ฮอนด้า ว่า บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ ในไทยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสำนักงานใหญ่ของ ฮอนด้า ประจำภูมิภาคเอเชีย- โอเชียเนีย ซึ่งจะสนับสนุนกิจกรรมและการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท ฮอนด้า ในภูมิภาคนี้ ครอบคลุมตั้งแต่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย ไม่นับรวมจีน และ ญี่ปุ่น ซึ่งก็เป็นสำนักงานใหญ่อีก 2 แห่ง โดยภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนียนี้นับเป็น 1 ใน 6 ภูมิภาค ของเครือข่ายการดำเนินงานของ ฮอนด้า ทั่วโลก

นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังจะให้ความสำคัญในส่วนของธุรกิจ รถจักรยานยนต์อย่างมาก เพราะ ฮอนด้า เริ่มต้นธุรกิจรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคนี้มาตั้งแต่ 40 ปีที่ผ่านมา โดยรถจักรยานยนต์เป็นผลิตภัณฑ์แรกในการทำตลาด และสิ่งที่น่าภาคภูมิใจคือ ในปี พ.ศ.2548 นี้ ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของ ฮอนด้า รวมทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 12.5 ล้านคัน ซึ่งกว่า 70% เป็นยอดการจำหน่ายของตลาดในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนียนี้ โดยในส่วนของประเทศไทย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า คาดว่าจะทำยอดการจำหน่ายได้สูงถึง 1.43 ล้านคันในปีนี้

“ภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย นับเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจรถจักรยานยนต์ของ ฮอนด้า ทั่วโลก” ทั้งนี้ ฮอนด้า คาดว่าศักยภาพในการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคนี้ จะยังคงมีการขยายตัวอย่างมากในอนาคต และคาดว่าในปี พ.ศ.2548 นี้ ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคนี้จะอยู่ที่ 18.5 ล้านคัน และคาดว่าจะมียอดการจำหน่ายของตลาดรวมสูงถึง 20 ล้านคัน ในปี พ.ศ.2549

ปัจจุบัน ฮอนด้า มีฐานการผลิตรถจักรยานยนต์อยู่ใน 7 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม ปากีสถาน และอินเดีย ซึ่งมีโรงงานผลิต 2 แห่ง นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังมีฐานการผลิตชิ้นส่วน 5 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใน 3 ประเทศ คือ เวียดนาม ไทย และ มาเลเซีย และในปี 2549 ฮอนด้า จะลงทุนอีกกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย

นอกจากนี้ ยังมีแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ ฮอนด้า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า “ASEAN New Commuter (ANC)” โดยจะติดตั้งเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำที่มีขนาดกะทัดรัดและได้รับการออกแบบมาเพื่อตลาดอาเซียนโดยเฉพาะ รวมทั้งได้ติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติอีกด้วย นอกจากนี้ รถรุ่นนี้ยังได้รับการติดตั้งระบบ Combined Brake System (CBS) หรือระบบกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง และจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ รูปแบบใหม่อีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจาก โครงสร้างตัวถัง (Platform) ของรถจักรยานยนต์รุ่น ANC นี้ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกใหม่หมด ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาโดย บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย ศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ประจำภูมิภาค ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศไทย

ฮอนด้า ยังได้กำหนดแผนที่จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ครอบครัว รูปแบบใหม่ ในชื่อว่า “ASEAN New Family (ANF)” ซึ่งได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีแรงเสียดทานต่ำ และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้เครื่องยนต์บล็อกนี้มีความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 13% เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่ใช้ในปี พ.ศ.2548 และในอนาคต ฮอนด้า ยังมีแผนที่จะผลิตรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่ๆ ที่ง่ายต่อการขับขี่และมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย เพื่อรองรับกับความต้องการใหม่ๆ ของลูกค้าอีกด้วย”

การลงทุนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ฮอนด้า ตั้งเป้ายอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคนี้ในปี พ.ศ.2549 ไว้ที่ 10.3 ล้านคัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ.2550 สำหรับในประเทศไทยคาดการณ์ยอดการจำหน่ายในปี พ.ศ.2549 ไว้ที่ 1.5 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 5% จากปีนี้