ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > เอ.พี.ฮอนด้าขยายกำลังผลิต
เอ.พี.ฮอนด้าขยายกำลังผลิต
ที่มา - สยามรัฐ วันที่ 23 ธ.ค.48

เอ.พี.ฮอนด้า เตรียมทุ่มงบ 1.1 หมื่นล้านขยายกำลังการผลิตทั่วโลก พร้อมเตรียมเปิดโรงงานแห่ง 3 ยอมรับยอดขายในไทยลดส่วนส่งออกพุ่ง พร้อมเล็งไทยผลิตรถประหยัดน้ำมัน "ไฮบริค คาร์"

นายโมโตฮิเดะ ซูโดะ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่ายอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ปี 48 ในตลาดภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย จัดว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการที่ลูกค้าหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่มีช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันและความคุ้มค่าของอายุการใช้งาน โดยธุรกิจประเภทรถจักรยานยนต์มียอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ในปี 48 เพิ่มขึ้น 20% จากปี 47 โดยมียอดจำหน่ายที่ 9.17 ล้านคัน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นคาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 1.43 ล้านคันในสิ้นปีนี้ และสำหรับภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ของ ฮอนด้า คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 18.5 ล้านคัน และในปี 49 คาดว่าจะโตเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคัน และเพิ่มมากขึ้นในปีต่อๆไป

ส่วนธุรกิจรถยนต์ฮอนด้าในตลาดเอเชีย-โอเชียเนีย มียอดจำหน่าย 310,000 คันเพิ่มขึ้น 10% จากปี 47 จากการเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย ทำให้ยอดการขายรถยนต์นำเข้าจากประเทศไทยไปออสเตรเลียมีเพิ่มสูงขึ้น สำหรับยอดขายในประเทศไทยพบว่ามียอดจำหน่ายรถยนต์รวมทั้งสิ้น 60,000 คัน สะท้อนให้เห็นถึงสภาพตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลเริ่มชะลอตัวลง

นายโมโตฮิเดะ กล่าวว่า ฮอนด้าได้ทุ่มงบประมาณ 11,000 ล้านบาท เพื่อวางแผนการขยายกำลังการผลิตในแต่ละประเทศ โดยการเตรียมพร้อมที่จะเปิดโรงงานแห่งที่ 3 ขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และอินเดีย เพื่อรองรับลูกค้าที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งกับการออกผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

นายฮิโรชิ โทดะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ในปีนี้ค่อนข้างมีจุดเด่นน้อย เนื่องจากคนไทยให้ความสนใจกับรถปิ๊กอัพในเรื่องของการประหยัดน้ำมันที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และรูปแบบของรถยนต์ส่วนบุคคลที่ออกใหม่มีน้อย แต่ถึงอย่างไรคาดว่าปี 49 รถยนต์ส่วนบุคคลจะมีความเคลื่อนไหวมากกว่านี้จากการที่บริษัทอื่นๆ เตรียมพร้อมที่จะออกรถยนต์รุ่นใหม่ และทาง ฮอนด้า กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าตลาดในไทยจะโตพอที่จะหันมาสนใจไฮบริค คาร์ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง และช่วยในการประหยัดน้ำมัน