ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2548 > ฮอนด้าลุ้นก.ม.มอเตอร์ไซค์ 4 ล้อ เปิดตัวครั้งแรกในโลก
ฮอนด้าลุ้นก.ม.มอเตอร์ไซค์ 4 ล้อ เปิดตัวครั้งแรกในโลก
ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 25 ธ.ค.48

ฮอนด้า ลุ้นไทยผ่านกฎหมายอนุญาติขายและขับรถมอเตอร์ไซด์ 4 ล้อ หลังพบว่าคืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว พร้อมเปิดตัวครั้งแรกของโลกในตลาดไทย หลังจากนั้นเตรียมชงให้รัฐบาลประเทศอื่นออกกฎหมายอนุมัติ หวังขายทั่วโลก ชูตลาดไทยเป็นต้นแบบของภูมิภาค พร้อมส่งผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดก่อนประเทศอื่นๆ เผยยอดส่งออกและตลาดปีหน้าโต

นายโมโตฮิเดะ ซูโดะ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามที่ ฮอนด้า ได้มีการพัฒนารถจักรยานยนต์ประเภท 4 ล้อ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกของโลก และเตรียมพร้อมที่จะจำหน่ายในตลาดประเทศไทยเป็นแห่งแรกนั้น พบว่าขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าและค่อนข้างพร้อมสำหรับการทำตลาดแล้ว เหลือเพียงแค่รอการอนุมัติจากรัฐบาลไทย เพื่อนำรถจักรยานยนต์ประเภทดังกล่าวออกมาจำหน่าย และอนุญาตให้วิ่งบนถนนสาธารณะได้ รวมถึงการออกกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับรถประเภทดังกล่าวต่อไป

สำหรับสาเหตุที่จะต้องมีการตีความและกำหนดกฎหมายใหม่สำหรับรถประเภทนี้ เนื่องจากรถจักรยานยนต์ 4 ล้อ นั้นเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโลก มีความแตกต่างกันในด้านคุณลักษณะหลายประการ และไม่สามารถจัดเข้ากลุ่มรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ได้ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องมีการกำหนดมาตรฐานและกฎข้อบังคับ หรือกฎหมายมารองรับ อาทิ มาตรฐานความปลอดภัย ใบขับขี่ ประเภทรถ การประกันภัย ฯลฯ

"ผมทราบมาว่าหน่วยงานของรัฐบาลไทยที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณารถจักรยานยนต์ 4 ล้อนั้นได้มีการดำเนินงานคืบหน้าไปอย่างมาก และมีข่าวว่าได้พิจารณาไปแล้วถึง 90% ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งถึงจะสมบูรณ์ ซึ่งตนก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไร"มร.ซูโดะ กล่าวและว่า

หากว่ารัฐบาลไทยอนุมัติและกำหนดคุณสมบัติรถประเภทนี้ออกมาเรียบร้อยแล้ว ทาง ฮอนด้า ก็จะนำผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายในตลาดเป็นแห่งแรกของโลก โดยรถรุ่นนี้จะมีการผลิตที่โรงงาน ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับที่ผลิตรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า หลังจากนั้นก็จะมีการนำรถประเภทนี้ส่งออกและทำตลาดประเทศอื่นๆ ต่อไป ซึ่งทาง ฮอนด้า ก็จะต้องมีการพูดคุยเรื่องข้อกำหนด ระเบียบและกฏหมายกับประเทศที่จะนำไปจำหน่ายต่อไป

รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตลาดไทยนั้น ฮอนด้า ถือว่ามีความสำคัญ แห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย และเป็นต้นแบบสำหรับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ โดย ฮอนด้า จะมีการแนะนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดไทยเป็นตลาดแรก และหลังจากนั้นก็จะมีการขยายไปยังตลาดอื่นๆ ต่อไป

สำหรับภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในตลาดภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนียในปีนี้นั้น คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 18.5 ล้านคัน โดยคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2549 สำหรับแนวโน้มยอดจำหน่ายของฮอนด้านั้น คาดว่า จากแผนการขยายลงทุนรวม 30,000 ล้านเยน หรือ 11,100 ล้านบาท ในระหว่างปี พ.ศ.2548 – พ.ศ.2549 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของฐานการผลิตในภูมิภาคนี้ จากจำนวน 8 ล้านคัน ในปี พ.ศ.2547 มาเป็น 14 ล้านคันภายในปี พ.ศ.2550 จะทำให้ ฮอนด้า มียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในปี พ.ศ. 2549 ถึง 10.3 ล้านคัน และจะสูงถึง 12 ล้านคันในปี พ.ศ. 2550