ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > จยย.จดป้ายเหลืองแค่ 500
จยย.จดป้ายเหลืองแค่ 500
ที่มา – ไทยรัฐ วันที่ 10 ก.พ.49

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบกแจ้งว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง มาขอรับใบอนุญาตขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ และการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ รับจ้าง (ป้ายเหลือง) ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้ โดยต้องมาดำเนินการให้ถูกต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 7 มี.ค. 2549 มิเช่นนั้น หากตรวจพบจะมีความผิดตามกฎหมาย

ในช่วงแรกพบปัญหาว่า รถจักรยานยนต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่สามารถจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองได้ เพราะคณะอนุกรรมการพิจารณาการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง สาธารณะประจำท้องที่ยังไม่พิจารณาออกใบอนุญาตให้นั้น ขณะนี้พบว่ามีผู้ขี่จักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ กทม. นำหลักฐานมาขึ้นทะเบียนเป็นรถป้ายเหลืองแล้วประมาณ 500 คัน ซึ่งยังถือเป็นจำนวนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ขี่ทั้งหมดที่ กทม.เก็บข้อมูลไว้ทั้งสิ้นกว่า 300,000 คน

จากเหตุดังกล่าว ทำให้คาดว่าเมื่อถึงวันที่ 7 มี.ค.นี้ ที่เป็นวันครบกำหนดต้องดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจะไม่สามารถมาจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองได้ทั้งหมด เพราะยังมีการดำเนินการออกใบอนุญาตล่าช้าอยู่ อีกทั้งในการประชุมร่วมกันระหว่าง กทม. กรมการขนส่งทางบก และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเห็นว่าจะยังไม่กวดขันจับกุมทันที หลังครบกำหนดในวันที่ 7 มี.ค.นี้

โดยทางตำรวจจะหารือถึงระยะเวลาในการกวดขันอีกครั้งหนึ่งนั้น อาจทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ทั้งคณะอนุกรรมการฯ และผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่กระตือรือร้นรีบเร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย อาจล่าช้าออกไปอีกยาวนาน ซึ่งจะทำให้การจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ เห็นได้ชัดจากวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ตั้งใกล้กับกรมการขนส่งทางบก แม้ขณะนี้ผ่านวันเริ่มต้นให้จดทะเบียนมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีรถจักรยานยนต์รับจ้างคันใดจดทะเบียนถูกต้องเป็นป้ายเหลืองแม้แต่คันเดียว