ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่า เปิดตลาดสู่ผู้รักกีฬา
Yamaha Sport Challenge ยามาฮ่า เปิดตลาดสู่ผู้รักกีฬา
ที่มา – บิสสิเนสไทย วันที่ 27 มี.ค.49

ดูเหมือนความแรงของ "Sports Marketing" จะบัญญัติเพียงแค่กระแสฟีเวอร์ไม่ได้ซะแล้ว เพราะไม่ใช่มีเพียงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกีฬา ทั้งทางตรงและทางอ้อมเท่านันที่หยิบเอากระแส Sports Marketing มาใช้เป็นกลยุทธ์ในการทำตลาด

แม้แต่ ยามาฮ่า ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ออโตโมติก อดไม่ได้ที่จะใช้ Sports Marketing เหมือนกัน นัยว่า เป็นการต่อยอดฐานผู้ใช้รถจักรยานยนต์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตลอดเวลานั่นเอง

แผนการตลาด ยามาฮ่า ยังคงเน้นความชัดเจนในการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มุ่งการตลาดเชิงมูลค่าเพิ่ม ทั้งตัวสินค้าและกิจกรรมการตลาดได้ผลดีมาก อีกทั้งการที่ ยามาฮ่า ได้ขยายฐานตลาดของตัวเองมายังกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่เปิดตัวรถจักรยานยนต์ตัวใหม่

สำหรับทิศทางการตลาดในปีนี้ ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด บอกว่า แผนการตลาด Sports Marketing คือ หนึ่งในแผนการตลาดของ ยามาฮ่า ในปี 2549 เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา ยามาฮ่า ประสบความสำเร็จมาแล้วจากหลักการตลาดที่อิงกับ Music Marketing โดยใช้นักร้องชื่อดังหลากค่าย มาถ่ายโฆษณาสินค้าควบคู่การแสดงคอนเสิร์ตตามหัวเมืองใหญ่ๆ ไปพร้อมกับการประชาสัมพันธ์สินค้าของ ยามาฮ่า

รวมถึงการขยายกิจกรรมการตลาดแบบไลฟ์สไตล์ มาร์เก็ตติ้ง มุ่งเน้นในการสร้างวัฒนธรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อความเพลิดเพลินด้วยเป็นอิสระและปลอดภัย พร้อมความร่วมมือจากร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศในการจัดกิจกรรมเพื่อการขับขี่ท่องเที่ยวของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

"เราเคยจัดกิจกรรม Bike Festival ครั้งแรกในประเทศไทย ในปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงจะมีการขยายผลและจะมีการจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าทั่วประเทศสามารถเข้าร่วมงานกับทางบริษัทฯได้อย่างทั่วถึง"

ประพันธ์ บอกว่า การทำตลาดแบบ Sports Marketing ถือเป็นการทำตลาดรูปแบบใหม่ เนื่องจากว่ากลุ่มวัยรุ่นปัจจุบันหันมาสนใจกีฬาและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น โดย ยามาฮ่า จะเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มลูกค้าของยามาฮ่าได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้ง ต่อสุขภาพและเป็นกิจกรรมเสริมสร้างสังคม

โดยในวันเสาร์ที่ 8 เมษายน ศกนี้ ยามาอ่า จะจัดเปิดตัวโครงการ Yamaha Sport Challenge ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการตลาด sports Marketing

ที่จะเป็นตัวดึงวัยรุ่นให้เข้ามาสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้แบรนด์ยามาฮ่าเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง และน่าจะเป็นผลดีต่อแบรนด์ในระยะยาว และเชื่อว่า กลยุทธ์ดังกล่าวนี้จะสามารถตอบโจทย์ทางการตลาดของ ยามาฮ่า ตรงจุดที่สุด