ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > สงกรานต์สมานใจไทย ระวังภัย-อุบัติเหตุ อย่าให้ถึงตัว
สงกรานต์สมานใจไทย ระวังภัย-อุบัติเหตุ อย่าให้ถึงตัว
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 9-12 เม.ย.49

ในสัปดาห์หน้าจะถือเป็นช่วงแห่งความสุขอีกช่วงหนึ่งของคนไทย เพราะเป็นช่วงที่มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายวัน เนื่องจากเป็นการฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ประจำปี 2549 นี้ ซึ่งไม่ว่าจะผ่านไปย่านใดก็จะมีกิจกรรมดีๆ ให้ร่วมสังสรรค์อย่างมากมาย "ฐานเศรษฐกิจ" ฉบับนี้จึงรวบรวมกิจกรรมของหน่วยงานราชการ-เอกชน ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่ใด น่าสนใจเพียงใด รวมถึงการจัดระบบการจราจร และขนส่งรองรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย ว่าเป็นอย่างไรมาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกัน

ทล.ใจดีให้วิ่งฟรีตลอดช่วงสงกรานต์
เริ่มที่ กรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งแสนจะใจดี ยกเว้นค่าธรรมเนียมค่าผ่านทาง ใน 2 เส้นทาง คือเส้นทางทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 คือสายมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ระยอง รวมถึงทางแยกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 34 บางบัว และทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง กับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอก กรุงเทพฯ-บางปะอิน-บางพลี โดยจะขึ้นฟรีได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 11 เม.ย. ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 17 เม.ย.49

งานนี้แม้จะทำให้รายได้จากการเก็บค่าผ่านทางของกรมทางหลวงหายไปประมาณ 30 ล้านบาท แต่อธิบดีกรมทางหลวง "ชัยสวัสดิ์ กิตตกพรไพบูลย์" ก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล เพราะทำเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และคาดว่าจะมีรถมาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 20%-30% ซึ่งถือว่าคุ้มค่าแล้ว

นอกจากนั้นกรมทางหลวงยังได้จัดเตรียมขบวนรถจักรยานยนต์ รถวิทยุตรวจการณ์ และรถยนต์บริการกรมทางหลวง ไว้คอยให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชนตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

กทพ.จัดแผนรองรับการจราจร
แม้ในปีนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะไม่ได้จัดกิจกรรมลดค่าผ่านทาง แต่ก็ได้เตรียมแผนการรองรับการเดินทางในช่วงเทศการสงกรานต์ไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนด้วยเช่นกัน โดยนางอัญชลี ฤกษนันทน์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์และการตลาด บอกว่า กทพ. ได้ตั้งจุดบริการผู้ใช้ทางพิเศษตามด่านต่างๆ หลายจุด เพื่อให้บริการฟรี และได้เพิ่มพนักงานจัดการจราจร พนักงานกู้ผู้ภัย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางเป็นกรณีพิเศษ จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (BLUE THUNDER) โดยใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์ความช่วยเหลือ ตรวจตรา และให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ตลอด 24 ชั่วโมง และยังมีรถยกประจำจุดตลอดเส้นทาง รวมทั้งเปิดให้บริการช่องเก็บเงินค่าผ่านทาง จัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมสั่งการและประชาสัมพันธ์ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญผู้ใช้ทางจะได้รับทราบข้อมูลการเดินทางและสภาพการจราจรบนทางพิเศษ ทางสถานีวิทยุ จส. 100 และ สวพ.91 ตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้น ผู้ใช้ทางพิเศษ จะได้รับทราบข้อมูลจราจรผ่านป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) ตลอดเวลาทั้งยังสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางจาก ETA CALL CENTER 1543 รวมทั้งสามารถตรวจสอบข้อมูลสภาพการจราจร แบบจำลองการเดินทาง ระยะทาง อัตราค่าผ่านทาง ฯลฯ ผ่านทาง www.eta.co.th ด้วยโปรแกรม IMAP: Interactive Map เพื่อวางแผนการเดินทางล่วงหน้าด้วยทางพิเศษได้อีกช่องทางหนึ่ง

ทช.เปิดใช้เส้นทางราชพฤกษ์รับปีใหม่ไทย
นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ อธิบดี กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 เม.ย.49 นี้ ทช. จะทำการเปิดใช้ถนนราชพฤกษ์ ตอนรัตนาธิเบศร์-ทางหลวงหมายเลข 345 บางบัวทอง-ปทุมธานี ซึ่งเป็นถนนเชื่อมต่อโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณห้าแยกปากเกร็ด เพื่อเป็นการช่วยระบายรถที่จะเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าจะเดินทางออกไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ที่จะมีเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งสามารถมาใช้เส้นทางดังกล่าวได้ เพราะเป็นเส้นทางที่มีขนาด 6 ช่องจราจร รองรับรถยนต์ได้ถึง 30,000 คันต่อวัน

การรถไฟฯ เสริมรถรับคลื่นมหาชน
สำหรับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็ไม่น้อยหน้า ได้จัดเตรียมขบวนรถประจำ 258 ขบวน พร้อมเสริมอีก ซึ่งจะสามารถรับส่งคนได้วันละ 117,000 คน แล้วยังมีการเปิดเดินขบวนรถเร็วพิเศษช่วยการโดยสารเพิ่มขึ้นอีก 29 ขบวน ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณวันละ 13,000-15,000 คนต่อวัน โดยขบวนรถที่จัดเดินเพิ่มเป็นกรณีพิเสษ จะเป็นในเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการมาก เช่น สายเหนือไปส่งยังสถานีศิลาอาสน์ (จ.อุตรดิตถ์) เป็นต้น ซึ่งผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

บขส.ใช้รถใหม่ 127 คันออกให้บริการ
ขณะที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.ก็ใจป้ำไม่เบา นำรถใหม่ถึง 127 คันมาวิ่งให้บริการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทย พร้อมกับได้เปิดให้บริการท่ารถชั่วคราว 3 แห่ง ที่กรมการขนส่งทางบก สถานีนวนคร และหน้ามหาวิทยาลัยเกริก สมุทรปราการด้วย

ขสมก.เสริมจำนวนรถ-เที่ยววิ่ง 20-25%
ส่วน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ก็เตรียมแผนให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจัดเพิ่มรถ 2 ช่วง คือช่วงขาออก วันที่ 7-12 เม.ย. และช่วงขาเข้า 15-16 เม.ย. โดยเพิ่มรถเที่ยววิ่งสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพิ่ม 18 เส้นทาง ขนส่งสายใต้ 19 เส้นทาง ขนส่งเอกมัย 11 เส้นทาง ท่าอากาศยานกรุงเทพ 3 เส้นทางและจัดรถชัตเติ้ลบัส 5 คัน เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณหมอชิตเดิมวิ่งไปหมอชิตใหม่ วันที่ 7-12 เม.ย.และวันที่ 15-16 เม.ย. ระหว่างเวลา 16.00-22.00 น. หากสนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อได้ที่ 184 ทุกวัน ระหว่างเวลา 06.00-21.00 น.

บีทีเอสให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปนั่งรถไฟฟ้าฟรี
ด้าน ดร.อาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า บริษัทฯ จะจัดกิจกรรม นั่งฟรี-เที่ยวฟรี กับบีทีเอส เพื่อเป็นการร่วมฉลองวันสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันครอบครัว และเนื่องในสัปดาห์ผู้สูงอายุ โดยเปิดให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรี ระหว่างวันที่ 13- 15 เมษายน 2549 ตลอดเวลาเปิดให้บริการ คือ 06.00-24.00 น. เพียงแสดงบัตรประชาชนแก่พนักงาน เพื่อแลกคูปองสำหรับการขึ้นรถไฟฟ้า ซึ่งผู้สูงอายุสามารถใช้ลิฟต์ที่ติดตั้งอยู่บนสถานี รวม 5 สถานีด้วยกัน ได้แก่ สถานีช่องนนทรี อโศก หมอชิต สยาม และอ่อนนุช สำหรับชาวต่างประเทศหากประสงค์ขึ้นรถไฟฟ้าฟรีในช่วงวันดังกล่าวจะต้องแสดงพาสปอร์ต ขณะที่เด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ยังคงสามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้ฟรีเช่นเดียวกัน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ฮอตไลน์ บีทีเอสโทร. 0-2617-6000

บีเอ็มซีแอลจัดงานบุญฉลองปีใหม่ไทย
มาที่เอกชนอีกรายหนึ่งที่บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน คือ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล โดยพลตรีชาติชาย ประดิษพงษ์ ผู้จัดการงานส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรม บอกเล่าถึงกิจกรรมว่า ได้จัดกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ณ สถานีรถไฟฟ้ามหานคร 9 สถานี คือ สถานีหัวลำโพง สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท สถานีพระราม 9 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีลาดพร้าว สถานีพหลโยธิน สถานีสวนจตุจักร และสถานีบางซื่อ ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2549 เวลา 09.00 – 15.00 น.

พร้อมกับที่เป็นช่วง "สัปดาห์ผู้สูงอายุแห่งชาติ" รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ทุกส่วนในสังคมเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญของผู้สูงอายุ รวมถึงการสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ที่มีความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว บีเอ็มซีแอลยินดีมอบสิทธิพิเศษแด่ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป สามารถโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินฟรี เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับคูปองโดยสารได้ที่ห้องออกบัตรโดยสาร ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2549 ตลอดเวลาให้บริการ 06.00 – 24.00 น.

กทม.ก็มีงานให้เที่ยวทุกพื้นที่
ขณะที่ของ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายใต้การควบคุมของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกทม. นั้น นอกจากจะมีงานใหญ่ที่จัดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน "มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร" ในช่วงวันที่ 9-15 เม.ย. ที่บริเวณท้องสนามหลวงแล้ว ในทุกพื้นที่ หรือทุกเขตในกทม.ก็มีกิจกรรมฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเดินทางไปยังจุดใดก็จะได้สนุกสนานกันถ้วนหน้า