ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าทุ่ม 600 ล้าน ลุ้นเป้าเพิ่มปลายปี
ยามาฮ่าทุ่ม 600 ล้าน ลุ้นเป้าเพิ่มปลายปี
ที่มา – ผู้จัดการ วันที่ 26 มิ.ย.49

"ยามาฮ่า"ยันตลาดสองล้อยังโตไหว ดันรถเกียร์ออโตใหม่ 2 รุ่นปลายปี มั่นใจตลาดปลายปียอดขายทะลุ 5 แสนคัน ทุ่มงบ 600 ล้านเพิ่มไลน์การผลิตและโรงงานสี พร้อมส่งแคมเปญใหม่เอาใจวัยรุ่น

นางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงแผนการตลาดในข่วงครึ่งปีหลังว่า ยามาฮ่าตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 500,000 คัน หรือคิดเป็น 20% โดยบริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมในสวนของการทำสี 100 ล้านบาท เพิ่มไลน์การผลิตรถออโตเมติก 500 ล้านบาท เพื่อสอดรับนโยบายของบริษัทที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างน้อยปีละ 1 รุ่น รองรับการแข่งขันที่รุนแรง ให้เป็นไปตามเป้าหมายเดิมของยามาฮ่า คือมีส่วนแบ่งในตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติก 40%

"รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นั้นเรามีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 อย่างแน่นอน เพราะตลาดรถเกียร์ออโตของเราถือว่าโตค่อนข้างมากและมีให้ลูกค้าเลือกหลายรุ่น สวนกับกระแสตลาด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราตัดสินใจถูก ที่นำรถประเภทนี้เข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยเป็นเจ้าแรก เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ส่งผลให้กลายเป็นผู้นำและเป็นผู้จุดประกายรถประเภทนี้ขึ้นมา"

ด้านตลาดรวมในช่วง 6 เดือน มียอดจำหน่ายลดลง 1-2% ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันและสภาวะทางการเมือง สำหรับยอดจำหน่ายเดิมที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 2.15 ล้านคันนั้น อาจจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.8-2 ล้านคัน สถานการณ์ของยามาฮ่าในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานั้นมีส่วนแบ่งในตลาดออโตเมติกสูงถึง 62% ด้านตลาดรวมนั้นฮอนด้ายังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 65% อันดับ 2 ยามาฮ่า 24% และอันดับ 3 ซูซูกิ 9%

ส่วนช่องทางการจำหน่ายนั้น ปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเปิดยามาฮ่าสแควร์ครบ 200 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 150 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนงานที่จะเปิดศูนย์ "วายทูเอสช็อป" 4-5 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความพึงพอใจกับลูกค้า ในเรื่องของศูนย์บริการและศูนย์อะไหล่ ซึ่งใช้งบประมาณในการลงทุนมูลค่า 5 ล้านบาท โดยจะเปิดให้บริการตามโมเดิลเทรด อย่าโลตัสเป็นต้น ปัจจุบันได้เปิดให้บริการอยู่ 3 สาขา คือ ลาดพร้าว พระราม 2 และรัตนาธิเบศ

นอกจากนี้บริษัทจะเน้นไลฟสไตล์มาร์เก็ตติ้งในส่วนของสปอร์ตและมิวสิคในตลาดภูมิภาคให้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายต่อเนื่องตั้งแต่ปรับภาพลักษณ์ใหม่มาเป็นผู้นำในการสร้างเทรนด์ของรถจักรยานยนต์ออโตเมติก รวมทั้งการทำกิจกรรมเพื่อรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วย