ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าฟันธง สิ้นปียอดขายทะลุ 5 แสนคัน
ยามาฮ่าฟันธง สิ้นปียอดขายทะลุ 5 แสนคัน
ที่มา – แนวหน้า วันที่ 9 ส.ค.49

ยามาฮ่า คาดการณ์ตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติก ภายใน 3 ปี ยอดขาย เท่าเดิม เหตุจากราคาน้ำมันและการเมืองเป็นปัจจัยหลัก แต่ยังมั่นใจยอดขายยามาฮ่า ปลายปีต้องมากกว่า 5 แสนคัน พร้อมเทงบ 600 ล้านเพิ่มกำลังผลิต พร้อมจัดแคมเปญ เด็ดมัดใจลูกค้า

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอ เตอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์รวมในปีนี้อยู่ในสภาวะชะลอตัวไม่เติบโต โดยในช่วงที่ผ่านมามีปริมาณเท่ากับช่วงเวลาเดียวกัน ของปีที่แล้วคือประมาณ 850,000 คัน ส่วนของยามาฮ่าก็ยังคงมีอัตราเติบโตต่อเนื่องโดยมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 23% เทียบกับปีที่ ผ่านมา 14% และในปีนี้บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าจะทำยอดจำหน่ายรวมได้ 500,000 คัน หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 25% โดยแบ่งเป็นรถเกียร์ธรรมดา 1 แสนคัน และเกียร์ออโตเมติก 4 แสนคัน

"สำหรับยอดจำหน่ายจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อทั้งปี เดิมที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 2.15 ล้านคันนั้น อาจจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.8-2 ล้านคัน เพราะตอนนี้ตลาดรถเกียร์ออโตกำลัง ถึงจุดอิ่มตัวโดยเฉพาะในช่วง 3 ปีนับจากนี้จะมีสัดส่วนการเติบโตที่ลดลง ประกอบกับปัจจัยในเรื่องสภาวะเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนยอดจำหน่ายของยามาฮ่าในช่วงครึ่งปีที่ผ่าน มาถือว่าน่าพอใจ เพราะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้และภายในสิ้นปีคาดเราว่าส่วนแบ่งในตลาด รถจักรยานยนต์รวมของยามาฮ่าจะอยู่ที่ 40%"

ส่วนยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของยามาฮ่าในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ด้านตลาดรวมนั้น ฮอนด้ายังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 65% อันดับ 2 ยามาฮ่า 24% และอันดับ 3 ซูซูกิ 9% สำหรับตลาดออโตเมติกยามาฮ่ายังคงส่วนแบ่งสูงสุดถึง 71% โดยมีรถรุ่นนูโวและมีโอ เป็นรถยอดนิยม โดยมียอดจำหน่ายถึง 111,683 คัน หรือคิดเป็น 98% ของยอดการผลิต และจะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 อย่างแน่นอน

ทางด้านนางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมในสวนของโรงงานทำสี 100 ล้านบาทและ เพิ่มไลน์การผลิตรถออโตเมติก 500 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทจะเน้นไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง ในส่วนของสปอร์ตและมิวสิคในตลาดภูมิภาคให้มากขึ้น โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ได้ เปิดตัวแคมเปญใหม่คือ "เท่ยกคัน...แต่งยกเซ็ต" โดยที่ลูกค้าที่ซื้อรถยามาฮ่าทุกรุ่นตั้งแต่ วันนี้ - 31 สิงหาคม 2549 จะได้รับชุดอุปกรณ์ตกแต่ง 1 ชุดฟรีทันที

ส่วนช่องทางการจำหน่ายนั้น ปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเปิดยามาฮ่าสแควร์ครบ 200 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 150 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนงานที่จะเปิดศูนย์ "วายทูเอสช็อป" ให้ครบ 5 สาขาในกรุง เทพฯ จากปัจจุบันมีเพียง 3 สาขา