ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > แพล็ททินัม เน้นดอกเบี้ยต่ำ-ผ่อนนาน เจาะตลาดรัฐวิสาหกิจ
สองล้อจีนแพล็ททินัม เน้นดอกเบี้ยต่ำ-ผ่อนนาน เจาะตลาดรัฐวิสาหกิจ
ที่มา – เนชั่น วันที่ 16-18 ก.ย.49

รถจักรยานยนต์สัญชาติจีน “แพล็ททินัม” รุกตลาดพนักงานรัฐวิสาหกิจ จูงใจด้วยเงื่อนไขดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนนานและให้บริการหลังการขายถึงที่ จับมือสหภาพแรงงาน กฟน. นำร่องก่อนขยายสู่รัฐวิสาหกิจอื่น

นายสมนึก วิทยารักษ์สรรค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แพล็ททินัม มอเตอร์เซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์แพล็ททินัม เปิดเผยว่า ได้ทำการลงนามสัญญากับทางสหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในโครงการสวัสดิการพนักงาน ในการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์แพล็ททินัม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานกฟน. ได้ใช้รถจักรยานยนต์ที่มีคุณภาพดีในราคายุติธรรม ซึ่งเป็นโครงการนำร่องก่อนที่แพล็ททินัมจะขยายการให้บริการไปยังรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นในอนาคต

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวง ได้เคยมีโครงสวัสดิการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์กับค่ายอื่นมาก่อน อาทิ ซูซูกิและฮอนด้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเงื่อนไขการผ่อนชำระที่ยุ่งยากและอัตราดอกเบี้ยที่สูงถึง 15% ต่อปี หรือค่ายเจอาร์ดี ที่มีปัญหาเรื่องอะไหล่และศูนย์บริการ มาในครั้งนี้ค่ายแพล็ททินัมจึงทำการลบจุดอ่อนดังกล่าวไปด้วยการให้ดอกเบี้ยการผ่อนที่ 8.5% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนนาน 60 เดือน หรือค่างวดสินค้าอยู่ที่ประมาณ 900-1,000 บาท/เดือน ราคารถที่ 30,000 – 50,000 บาท/คัน และต่ำกว่ารถแบรนด์ญี่ปุ่นในระดับเดียวกันกว่า 30% โดยจะใช้ระบะการหักเงินค่างวดในระบบสหกรณ์ที่พนักงานของกฟน.มีความคุ้นเคยอยู่แล้วเป็นอย่างดี

นายสมนึก กล่าวว่า พนักงานกฟน.มีประมาณ 12,000 คน ทางแพล็ททินัมได้ตั้งเป้ายอดขายในโครงการไว้ที่ 300-400 คัน/เดือน หรือประมาณ 3,000 คัน/ปี ในส่วนของการบริการหลังการขายและอะไหล่ทดแทน ที่มีกรรมการของสหภาพฯ บางรายให้ความกังวล เนื่องจากเคยประสบปัญหามาแล้วกับค่ายรถบางแห่ง ทางแพล็ททินัมจึงให้ความมั่นใจด้วยการเตรียมส่งหน่วยช่างเคลื่อนที่ มาให้บริการซ่อมบำรุงและดูแลรักษารถจักรยานยนต์ถึงสถานที่ทำงานคือการไฟฟ้านครหลวงแต่ละเขตในทุก 2 เดือนโดยไม่แบ่งค่าย นอกเหนือจากการเดินหน้าขยายศูนย์บริการและดีลเลอร์ที่มีอย่างต่อเนื่องทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนปัญหาเรื่องอะไหล่รับประกันว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจากรถแพล็ททินัมใช้อะไหล่กับรถญี่ปุ่นได้ทุกค่าย อีกทั้งอะไหล่ในตลาดทดแทนส่วนใหญ่นั้นก็เป็นสินค้าของแพล็ททินัมที่ค่ายอื่นก็นำไปใช้เนื่องจากมีราคาต่ำกว่า

นอกจากนี้ แพล็ททินัม ยังได้เตรียมขยายการให้บริการไปยังรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การเคหะแห่งชาติ (กคช.) การประปานครหลวง องค์การเภสัชกรรมและธนาคารออมสิน หากความร่วมมือกับทางกฟน.เป็นไปได้ด้วยดีและเกิดความเชื่อมั่นในเรื่องการให้บริการ