ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ยามาฮ่าปลื้มตำแหน่งผู้นำจักรยานยนต์เกียร์ออโตมั่นใจปีหน้าโตอีก 10%
ยามาฮ่าปลื้มตำแหน่งผู้นำจักรยานยนต์เกียร์ออโตมั่นใจปีหน้าโตอีก 10%
ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23-25 ต.ค.49

ยามาฮ่า ปลื้มเป็นผู้นำเทรนด์ส่งรถออโตเมติกครองเมือง คาดยอดปีหน้าโตอีก 10% เตรียมสง "บิ๊กไบท" ทำตลาด

นายทากาฮิโกะ โกอัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า เปิดเผยถึงแผนการรุกตลาดว่าขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการทำตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบท์ในประเทศไทย โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความชื่นชอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทนี้เป็นหลัก เนื่องจากมีราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง

โดยจะเริ่มทำตลาดด้วยการสร้างการรับรู้ก่อนว่า ยามาฮ่ามีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จำหน่าย โดยที่ผ่านมามีการศึกษาตลาดร่วมกับการทำกิจกรรมทางการตลาดของฟีโน่และโรดโชว์ต่างๆ พบว่ามีศักยภาพที่น่าสนใจ ทั้งนี้รถที่จะจำหน่ายมีตั้งแต่ 600 ซีซีขึ้นไป โดยจะมีการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยแผนงานได้ในช่วงนี้ "รถจักรยานยนต์ประเภทนี้ในยุโรปมีมากกว่า 2 ล้านคันต่อประชากร 400 ล้านคน ผมอยากให้คนไทยได้มีโอกาสในประสบการณ์ที่สนุกสนานด้านนี้บ้าง"

ส่วนการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมานั้น ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยอยู่ในภาวะที่หดตัวลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ ความไม่มั่นคงทางการเมือง ประกอบกับภาวะอุทกภัย เป็นผลทำให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง

แต่คาดว่ากำลังซื้อจะเริ่มกลับมาในช่วงปลายปีนี้อย่างแน่นอน โดยคาดว่าตลาดรวมจะอยู่ในภาวะทรงตัวและมียอดการจำหน่ายรวมเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายไม่เกิน 2 ล้านคันในปีนี้ และจะไม่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังถือว่าเป็นตลาดที่มีศักย ภาพอยู่ และรองจากจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ประเทศไทย โดยยอดจำหน่ายของยามาฮ่าเองกลับโตสวนกระแส โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้มีอัตราการเติบโตถึง 42% และเป็นบริษัทเดียวที่มีการเติบโตในช่วงเวลาดังกล่าว ประกอบกับการมีรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างฟีโน่ได้สร้างกระแสฟีเวอร์ด้วยยอดจำหน่าย 1.6 หมื่นคันหลังการเปิดตัวแค่ 2 อาทิตย์ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับแผนการดำเนินงานจากเดิมที่วางไว้ว่าจะขายเดือนละ 1 หมื่นคัน และอาจจะส่งผลถึงการปรับไลน์การผลิตตามมาได้ในอนาคต

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ามียอดการจำหน่ายอยู่ที่ 485,000 คัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 25% จากปี 2548 มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 19% ซึ่งส่งผลให้ ยามาฮ่ามีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% ในปีนี้ ส่วนปีหน้าบริษัทคาดว่าจะตั้งเป้ามียอดการจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 10% ส่วนยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ยามาฮ่า ฟีโน่นั้น คาดว่าจะมียอดจำหน่ายอยู่ที่เดือนละ 21,000 คัน มียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 200,000 คันในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 40% ของยอดจำหน่ายรวมของยามาฮ่า