
ระยะเวลา 9 เดือนของ "มร.ทากาฮิโกะ โกฮัน" ในฐานะหัวเรือใหญ่ของ ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ มองเห็นว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ของไทยยังมีช่องว่างและโอกาสสำหรับยามาฮ่า แม้ว่าตลาดจะไม่ขยายตัวแบบก้าวกระโดดอันเป็นผลจากเริ่มจะก้าวเข้าสู่ยุคอิ่มตัว และนับจากนี้ ยามาฮ่า พร้อมที่จะรุกตลาด ตามปรัชญาของยามาฮ่าภายใต้การบริหารตามสไตล์ของ มร.ทากาฮิโกะ โกฮัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด
ประสบการณ์บริหาร
  ผมเริ่มต้นร่วมงานกับฝ่ายขายของยามาฮ่าเมื่อ 29 ปี   ก่อนที่จะเติบโตและไปรับผิดชอบตลาดในประเทศญี่ปุ่น ภูมิภาคยุโรป และอีกหลายภูมิภาค   ทั้งอินเดีย อเมริกา แอฟริกา รวมถึงตลาดอาเซียนและประเทศไทย   จนกระทั่งล่าสุดเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารที่ไทยยามาฮ่า มอเตอร์   ซึงตลาดของไทยนั้นผมมองเห็นว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ   สภาพอากาศเอื้อต่อการขับขี่รถ
ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย
  ตลอดระยะเวลา 9 เดือนในประเทศไทย   มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ   สังคม ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นและอีกหลากหลายเหตุการณ์ แต่เหตุการณ์เหล่านี้   ก็ส่งผลกระทบกับยอดขายมอเตอร์ไซด์ไม่มากอย่างที่คิดไว้   ผู้บริโภคไทยก็ยังคงใช้จ่ายและซื้อรถใหม่กันเหมือนเดิม ความแตกต่างจากประเทศอื่นๆ   ดังนั้นในภาพรวมแล้วคาดว่าในปีนี้และปีต่อๆไป ยอดขายจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคัน   เนื่องจากยอดขายในอดีตได้ขยายตัวมาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ตลาดเริ่มเข้าสู่ยุคที่ใกล้จะอิ่มตัว   โดยปัจจุบันมีอัตราการถือครอง 4 คนต่อรถ 1 คัน
ผลประกอบการยามาฮ่า
  ตอนนี้ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของยามาฮ่า   เป็นที่น่าพอใจสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้มากกว่าภาพรวมของตลาด   ซึ่งเป็นผลมาจากปรัชญาการดำเนินธุรกิจ   ยามาฮ่ามองว่ารถจักรยานยนต์ไม่ได้เป็นแต่เพียงพาหนะในการเดินทาง   แต่มันคือสิ่งที่สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ด้วย นอกจากนี้ผลการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ ดีไซน์   และการทำตลาด ทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆเข้ามา อย่างเช่นรถรุ่น ฟีโน่   ที่เป็นรถเกียร์อัตโนมัติแบบโมเดิร์นคลาสสิค ก็มีกลุ่มลูกค้าผู้หญิง   ที่มีรถยนต์อยู่แล้วเข้ามาซื้อกันมาก   ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ซื้อเพราะว่ารถมีกำลังแรง วิ่งได้เร็ว   แต่ซื้อเพราะไลฟ์สไตล์
รถรุ่นไหนที่ผลักดันยอดขาย
  ยอดขายที่เพิ่มขึ้น   เป็นผลมาจากรถหลายรุ่นที่ทำตลาดอยู่ แต่สำหรับฟีโน่ ก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี   ยอดขายค่อนข้างมาก และสำหรับในปี 2550   นั้นก็คาดว่าภาพรวมของยามาฮ่าอาจจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นราว 10% โดยมียอดขายในปีนี้ราว   4.85 แสนคัน   ขณะที่ตลาดรวมของรถทุกยี่ห้อน่าจะไม่แตกต่างจากปีนี้คือ 2 ล้านคัน
แผนการลงทุน
  การปรับปรุงกระบวนการผลิต การเพิ่มคุณภาพสินค้า   การวิจัยและพัฒนา   ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ยามาฮ่าต้องลงทุนเพื่อปรับปรุงทุกอย่างให้ดีขึ้น   รวมถึงการลงทุนเพื่อประกอบรถรุ่นใหม่ๆ   อีกทั้งประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญและมีความล้ำหน้ากว่าตลาดอื่นๆ ในอาเซียน   ดังนั้นรถรุ่นใหม่ๆมักจะเปิดตัวและทำตลาดก่อนประเทศอื่นๆ   โดยรวมแล้วในแต่ละปีเราลงทุนราว 1 พันล้านบาท ในประเทศไทย   สำหรับทุกแผนก
อนาคตและแนวโน้มยามาฮ่า
  เราเคยพูดถึงว่า   ยามาฮ่าจะเป็นผู้กำหนดทิศทางการตลาด หรือ Trend Setter   ดังนั้นการมองไปข้างหน้าคือสิ่งที่จำเป็น ตอนนี้ตลาดรถเกียร์อัตโนมัติกำลังไปได้ดี   แต่ในอนาคตเราก็กำลังหารถรุ่นใหม่ประเภทใหม่เข้ามา   ซึ่งสิ่งที่กำลังศึกษาอยู่ในเวลานี้ก็คือ รถบิ๊กไบต์   ซึ่งอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอผลการศึกษา   แต่อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชื่นชอบรถประเภทนี้   และจากประสบการณ์ก็พบว่ารถประเภทนี้ได้รับความนิยมในยุโรป รวมถึงประเทศอื่นๆ   ที่ตลาดรถจักรยานยนต์อิ่มตัวแล้ว
ตลาดบิ๊กไบต์
  หากจะให้เทียบระหว่างตลาดรถเกียร์อัตโนมัติและรถบิ๊กไบต์   คงไม่เหมือนกันซะทีเดียว รถเกียร์อัตโนมัติราคาถูกกว่า   และผู้คนซื้อหาง่ายกว่ารถบิ๊กไบต์ บิ๊กไบต์เสียภาษีนำเข้าแพง   และเราเองก็ยังไม่มีแผนการประกอบรถประเภทนี้ในไทยด้วย   ดังนั้นเราคงไม่สามารถที่จะคาดการณ์ยอดขายได้ว่าเท่าไร   แต่แน่นอนว่าตลาดย่อมเล็กกว่า อย่างไรก็ตาม   การทำตลาดรถประเภทนี้ต้องมีการสร้างองค์ประกอบและสิ่งแวดล้อมที่จะเอื้อให้ลูกค้ามีความรู้สึกไปกับรถเหล่านี้ด้วย   ในบางประเทศที่ผู้คนชื่นชอบนักแข่งรถจักรยานยนต์ก็อาจะมีผลต่อธุรกิจซื้อขายรถบิ๊กไบต์
ผลิตภัณฑ์อื่นๆ
  นอกเหนือจากรถจักรยานยนต์แล้ว   ยามาฮ่าก็มีผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย เรือ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีแนวโน้มที่ดี   เพราะคนไทยก็ชอบกิจกรรมสันทนาการทางนี้ เช่นตกปลา หรือกีฬาทางน้ำ   นอกจากนี้ยามาฮ่าก็กำลังมองหาสินค้าอื่นๆ มาเพิ่ม เพื่อความหลากหลาย   ซึ่งเราก็มองถึงเครื่องยนต์อเนกประสงค์ หรืออาจะเป็นรถกอล์ฟ   เนื่องจากเมืองไทยมีสนามกอล์ฟเยอะ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
มร.โกฮัน กล้าวทิ้งท้ายถึงการที่รถจักรยานยนต์จากประเทศจีนเข้ามาทำตลาดในไทยเพิ่มขึ้นนั้น ไม่มีผลต่อยามาฮ่าแต่อย่างไร และตนก็ไม่ได้สนใจกับตลาดรถราคาถูก ซึ่งมีคุณภาพตามราคา ขณะที่กยามาฮ่านั้นจะเน้นขายรถที่มีคุณค่า และสิ่งที่เป็นไลฟ์สไตล์สำหรับลูกค้า