ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2549 > ฟิโน่ ความสำเร็จของรูปแบบแห่งวันวาน
ฟิโน่ ความสำเร็จของรูปแบบแห่งวันวาน
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ Bizweek ฉบับวันที่ 27 ต.ค.-2 พ.ย.49

ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้อันเนื่องมาจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน รวมไปถึงปัจจัยด้านการเมืองในประเทศ ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะอุตสาหกรรมและตลาดยานยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรถยนต์ที่ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด และในขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อภาวะตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันและปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ/การเมืองในปี 2549 แต่ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยมีการคาดการณ์ว่ากำลังก้าวสู่ยุคของตลาดอิ่มตัวเข้าไปทุกขณะ ก็ดูเสมือนว่ายังพอมีความยืดหยุ่นที่จะรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

ตลาดที่ดุเดือดที่สุดในสินค้ายานยนต์ ต้องบอกว่าเป็นตลาดจักรยานยนต์ เพราะว่า ตลาดปราบเซียนในช่วง10เดือนที่ผ่านมา มีการขับเคี่ยวกันของ สองผู้ผลิตรายใหญ่คือฮอนด้ากับยามาฮ่า ชนิดตาต่อตาฟันต่อฟัน โดยเฉพาะ ตลาดจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ (Automatic Transmission) ซึ่งตลาดจักรยานยนต์ให้ความนิยม โดยก่อนหน้านี้ ยามาฮ่า ถือเป็นค่ายแรกที่เปิดตัวเกียร์อัตโนมัติสูงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ส่วน เอ.พี.ฮอนด้า ได้ทำการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ในชื่อรุ่นคลิก (Click)

ล่าสุด ยามาฮ่า หันมาใช้ โมเดล คลาสสิกเป็นกรอบในการพัฒนารถ กลายเป็น Trend Setter อีกครั้ง ในรุ่น ฟิโน่ ที่ ได้รับการตอบรับ อย่างดี

ซึ่งภาพรวมแล้ว ในปี 2550 นั้น ยามาฮ่าคาดว่า อาจจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นราว 10% โดยมียอดขายในปีนี้ราว 4.85 แสนคัน หัวใจหลักในการนำเสนอและสร้างปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ ของยามาฮ่า ถือเป็น จักรยานยนต์หนึ่งเดียวของวงการและครั้งแรกในโลก ที่ยามาฮ่า นำแนวคิด โมเดล คลาสสิก มาใส่ในจักรยานยนต์ รุ่นฟิโน่ จนยามาฮ่า สามารถ พลิกเกมการตลาดมาเป็นผู้กำหนดได้อีกครั้ง ยามาฮ่า ฟิโน่ มี 2 สไตล์ คือแบบ retro pop ที่เน้นสีหวานใส สำหรับ วัยรุ่น และ แบบ retro premium ซึ่งออกแบบสีสัน ให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมากกว่าแบบแรก โดยยามาฮ่า ตั้งราคาขายไว้ตั้งแต่ 41,000 - 42,500 บาท

ด้วยการที่รุ่น "ฟิโน่" คือ จักรยานยนต์ที่มีกลิ่นอายย้อนยุค เห็นได้จาก โคมไฟทรงกลม ไม่ซับซ้อน สีโทนใหม่ ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาที่ผ่านมา ยามาฮ่า สามารถเข้าถึง กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้ เป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายไปในตัว โดยเฉพาะ คนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ต้องการเหมือนใคร

จากการสำรวจของยามาฮ่า พบว่า รูปแบบ จักรยานยนต์อย่างยี่ห้อ เวสป้า ซึ่งเป็นจักรยานยนต์ของอิตาลี นั้นอยู่ในตลาดมาอย่างยาวนาน และยัง ได้รับความสนใจ มีผู้คนถามถึง ซึ่งยามาฮ่าพบคำถามว่าจะหาซื้อรถแบบนี้ได้ที่ไหน ดังนั้นจึงวางเป้าหมายทำรถออกมาในแนวย้อนยุค และกลายเป็นรถแห่งวันวานที่สำเร็จเกินคาดในวันนี้