ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ซูซูกิฉุนเอส.พี.เกียร์ว่าง
ซูซูกิฉุนเอส.พี.เกียร์ว่าง
ที่มา – โพสต์ทูเดย์ วันที่ 31 ม.ค.50

“ซูซูกิ” รื้อระบบขาย แก้ยอดหดต่อเนื่อง ควัก 500 ล้าน ผุดร้านขายเองใน 62 จังหวัด หวังอุดช่องว่างดีลเลอร์ของบริษัทเดิม เอส.พี.ซูซูกิ พร้อมดึงมือดีคุมการตลาด เร่งเปิดตัวสินค้าใหม่ 2 รุ่นครึ่งปีแรก หวังปีนี้รักษายอดขายกว่า 2 แสนคัน แม้ตลาดจะไม่เอื้อ

นายมาซาโนบุ ไซโต้ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ เปิดเผยว่า หลังยอดขายซูซูกิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ที่หดตัวกว่า 25% บริษัทจึงปรับแผนใหม่ เพื่อแก้สถานการณ์ดังกล่าว โดยใช้งบ 500 ล้าน เปิดตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเอง ในพื้นที่ 62 จังหวัด ที่เดิมรับผิดชอบโดย บริษัท เอส.พี.ซูซูกิ ซึ่งการบริหารงานจะแยกจากกัน และทั้ง 2 ฝ่ายก็มีสิทธิ์ในการขยาย การทำตลาดของตัวเองต่อไป ซึ่งจะทำให้ บริษัทมีดิสทริบิวเตอร์หลัก 3 ราย โดย บริษัท บ้านซูซูกิ จะดูแลพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้เหมือนเดิม และพื้นที่ที่เหลือจะเป็นการดูแลร่วมกันระหว่าง ไทยซูซูกิ และ เอส.พี.ซูซูก

แผนหลังปรับระบบขายใหม่ จะตั้งตัวแทนของไทยซูซูกิราว 40 ราย ในพื้นที่ที่เป็นจุดอ่อนทางด้านการขายที่ผ่านมา คาดจะสามารถสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคันในปีนี้ ส่วนปีหน้าจะขยายเครือข่ายตรงนี้เพิ่มแน่ แต่ยังไม่ตั้งเป้าชัดเจน โดยโครงการขยายตัวแทนจำหน่าย บริษัทได้ดึง ตัวนายเคนจิ ยามาโมโต้ อดีตกรรมการ ผู้อำนวยการ และนายโคอิชิโร่ ฮิราโอะ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการคนก่อน เข้ามารับผิดชอบดูแลและขยายงานครั้งนี้

“ขอยืนยันว่าการเปิดเครือข่ายของเรา จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ เอส.พี. รวมถึงไม่ส่งผลถึงภาพลักษณ์ของเขาเช่นกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายจะขยายเครือข่ายและทำงานร่วมกัน เพื่อให้ยอดจำหน่ายของซูซูกิเติบโตต่อไปในอนาคต ในส่วนของภาคใต้ที่เราไม่เข้าไปช่วยเหลือก็เนื่องจากยังมียอดจำหน่ายที่ดีอยู่ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 17.5% ในปีที่ผ่านมา” นายไซโต้ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่อง โดยจะวาง 2 รุ่นใหม่ในครึ่งปีแรกของปีนี้ คือ รถจักรยานยนต์ครอบครัวรุ่นใหม่ และรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่น ฮายาเต้ 125 ที่เปิดตัวไปล่าสุด คาดจะขายได้ 4 หมื่นคันในปีนี้ บริษัทจะร่วมมือ กับบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์อาร์แอนด์ดี เอเชีย (เอสเอ็มอาร์เอ) ในการพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มรถสกูตเตอร์ที่ซูซูกิเปิดตัวช้ากว่าคู่แข่ง ทำให้ภาพลักษณ์เป็นรองคู่แข่งไปบ้าง แต่เอสเอ็มอาร์เอ ก็พร้อมที่จะลงมือพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดมากขึ้นแน่นอน โดยเอสเอ็มอาร์เออยู่ระหว่างแผนงานการเพิ่มบุคลากรอีก 1 เท่าตัว พร้อมการขยายสนามทดสอบและติดตั้งอุปกรณ์การพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่เพิ่มขึ้น คาดจะเสร็จในปี 2551

นายไซโต้ กล่าวถึงเป้าปีนี้ว่า ซูซูกิตั้งเป้าขาย 2 แสนคัน โตจากปีก่อนขาย 1.5 แสนคัน สินค้าที่ขายเพิ่มขึ้น ได้แก่ จักรยานยนต์ออโตเมติก สัดส่วนขาย 60% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 50% ในปีที่ผ่านมา โดยส่วนตัวยังมีความเชื่อมั่นว่า ยอดจำหน่ายที่ลดลงไปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทในการทำตลาดเท่าใด แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเร่งเพิ่มปริมาณรถ จักรยานยนต์ของซูซูกิที่วิ่งอยู่บนท้องถนนให้ได้มากที่สุด จากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมทางการตลาด รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน