ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ยามาฮ่าชี้ตลาดสองล้ออิ่มตัวยาวอีก 5 ปี
ยามาฮ่าชี้ตลาดสองล้ออิ่มตัวยาวอีก 5 ปี
ที่มา – ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 10 ก.พ.50

ยามาฮ่า คาดตลาดจักรยานยนต์ไทยอิ่มตัวยาวอีกหลายปีขายเต็มที่ไม่เกิน 2 ล้านคันต่อปี เหตุปัจจัยด้านลบทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ หลังเดือนม.ค.ยอดตกลงกว่า 27% เผยแผนตลาดจับมือไทยสมาร์ทคาร์ดออกบัตรสมาร์ทเพิร์สเอาใจลูกค้าทั่วประเทศ หวังสิ้นปีรักษายอดเท่าเดิม 4.65 แสนคัน พร้อมส่ง 2 รุ่นใหม่กระตุ้นตลาดเร็วๆ นี้

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธาน กรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวถึง ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยว่า แม้ว่าสภาพของตลาดยังมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1.8 - 2 ล้านคันต่อปี แต่เชื่อว่าในเวลาอีก 5 ปีนับจากนี้ยอดจำหน่ายจะทรงตัวเนื่องจากปัจจัยด้านลบหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นความชื่อมั่นของผู้บริโภค เสถียรภาพทางการเมือง เหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ รวมถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจด้วย

"จากปัจจัยด้านลบบริษัทคาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงประมาณ 11% โดยตัวเลขของตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 1.75 ล้านคันเท่านั้น ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านถึง 6% และถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีทีเดียว ดังนั้นบริษัทฯจึงตั้งเป้าการจำหน่ายของปีนี้อยู่ที่ 465,000 คัน โดยคาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 27% จากเดิม 24% ทั้งนี้บริษัทฯ มีนโยบายชัดเจนที่จะเป็นผู้นำด้าน ตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติก”

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกนั้น นายประพันธ์คาดว่ายังสามารถเติบโตได้สูงไปกว่านี้เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งเห็นได้จากในเดือนธันวาคม 2549 นั้นมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 49% และคาดว่าจะเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 60% ในปีนี้ และเชื่อว่าในเวลาไม่เกิน 3 ปี ส่วนแบ่งการตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติก จะอยู่ที่ 70-80% ของตลาดรวม

ส่วนนโยบายการตลาดในปีนี้ยามาฮ่าได้จับมือกับพันธมิตรใหม่คือ ไทยสมาร์ทคาร์ด ออกบัตรเงินสดดิจิตอล “ยามาฮ่าสมาร์ทเพิร์ส” พร้อมด้วยแคมเปญใหญ่ “เท่ระเบิด ช้อปสนั่น 2,000 บาท” รวมถึงการออกรถจักยานยนต์อีก 2 รุ่นใหม่ในปีนี้ และการปรับโฉมของรุ่นที่มีจำหน่ายเดิม