ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > จัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ป้องกันวินผี
จัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ป้องกันวินผี
ที่มา – ผู้จัดการ วันที่ 22 ก.พ.50

กทม.สั่งทุกเขตตรวจสอบจดทะเบียนวินมอเตอร์ไซค์ป้องกันวินเถื่อน เผยเตรียมหาระยะห่างระหว่างวินเพื่อป้องกันวิ่งทับเส้นทาง พร้อมแบ่งสีวินแต่ละเขตเพื่อความปลอดภัย

นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังการประชุมจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้กำชับผู้อำนวยการเขตในพื้นที่ 12 กลุ่มโซน ตรวจสอบการจดทะเบียนวินรถจักรยานยนต์รับจ้างใหม่ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก และผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้ขับขี่สาธารณะ หากใครยังไม่ได้จดทะเบียนก็ให้ดำเนินการให้เรียบร้อย ทั้งนี้จะให้แต่ละเขตไปประชุมชี้แจงกับวินในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งให้ตรวจสอบว่าวินใหม่ที่เกิดขึ้นได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ถูกต้องตามระเบียบก็จะต้องยกเลิกวินดังกล่าว ที่สำคัญห้ามมิให้มีการจัดตั้งวินใหม่ทับเส้นทางวินเดิมที่มีอยู่แล้วอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าระยะห่างระหว่างวินใหม่และเก่าจะอยู่ที่ 70 เมตร หรือ 500 เมตร

นายรัฐพล กล่าวอีกว่า การพิจารณาเส้นทางวินควรให้เชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนภาพรวมเป็นสำคัญ ตลอดจนจะมีการพิจารณาสีเสื้อกั๊กของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างแต่ละเขตให้มีความแตกต่างกันเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กทม.จะหารือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เพื่อขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดในการดำเนินคดีกับวินที่ผิดกฎหมาย มอเตอร์ไซค์รับจ้างเถื่อน หรือรถป้ายขาวที่ไม่ได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ จะทำการประชุมสรุปกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

สำหรับวินรถจักรยานยนต์ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมายขณะนี้มีทั้งสิ้น 4,439 วิน ผู้ขับขี่ 88,169 ราย แบ่งเป็นวินเก่า 4,402 วิน ผู้ขับขี่ 80,314 ราย วินใหม่ 37 วิน ผู้ขับขี่ 7,847 ราย