ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ปรับทัพผู้บริหารฮอนด้า
ปรับทัพผู้บริหารฮอนด้า
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 25 ก.พ.50

ในช่วงที่ผ่านมา ฮอนด้า ซึ่งมีธุรกิจหลากหลายคลอบคลุมทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ นับเป็นค่ายที่มีการปรับเปลี่ยนสายงานการบริหารค่อนข้างบ่อยกว่าค่ายอื่นๆ และล่าสุดก็เป็นอีกครั้งที่มีการปรับผู้บริหารระดับสูงในภูมิภาคในอาเซียน

โดยในส่วนของระดับรองประธานกรรมการบริหารของเอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ สำนักงานภูมิภาคของฮอนด้าในเอเซีย และโอเชียเนีย ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยได้โยกนาย โมโตฮิเดะ ซูโดะ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด คนปัจุบันให้ไปดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท ฮอนด้า เทรดดิ้ง จำกัด ดูแลธุรกิจเทรดดิ้งของชิ้นส่วน และอุปกรณ์เพื่อการผลิตรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ รวมถึงเหล็ก ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร การป่าไม้ และการประมง

ส่วนคนใหม่ที่จะมาแทนมร.ซูโดะ ก็คือ นายทาคาชิ นากาอิ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด) จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด พร้อมกันนี้นายนากาอิยังจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ทั้งนี้นายนากาอิจะเข้ามาช่วยสนับสนุนในการดูแลการดำเนินธุรกิจของกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียตะวันออก (เกาหลี, ไต้หวัน) และโอเชียเนีย (นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และประเทศหมู่เกาะต่างๆ)

ในด้านสายงานการผลิต ก็ได้มีการแต่งตั้ง นายมาซาฮารุ ฮินากา (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และประธานบริษัท ฮอนด้า แคนาดา แมนูแฟคเจอร์ริ่ง จำกัด) ให้ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ อีกท่านหนึ่ง โดยจะดูแลงานด้านการบริหารจัดการหน่วยงานการผลิตในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย โดยก่อนหน้านี้นายฮินากายังเคยดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการสายการผลิต และผู้จัดการโรงงาน โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ฮามามัทสึ อีกด้วย

สำหรับธุรกิจรถจักรยานยนต์นั้นก็ได้มีการแต่งตั้งให้นาย คัทสึชิเกะ โฮชิโน (ปัจจุบันเป็นประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด) เป็นผู้ประสานงานอาวุโสดูแลรับผิดชอบส่วนงานวางแผนการผลิตรถจักรยานยนต์ในระดับภูมิภาคที่ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และย้ายนาย โทชิโอะ คาวัทสึ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ประสานงานอาวุโสของ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด) ไปเป็นประธานบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด แทนนายโฮชิโน

ธุรกิจรถยนต์ ได้มีการย้ายนาย มิโนรุ ยานาอิดานิ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด) ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ประสานงานอาวุโส รับผิดชอบส่วนงานวางแผนการผลิตรถยนต์ในระดับภูมิภาคที่ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด นอกจากนั้นในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นายยานาอิดานิยังคงดูแลรับผิดชอบศูนย์พัฒนารถรุ่นใหม่ (New Model Center) ซึ่งเป็นฐานในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์การผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย

การย้ายและปรับทัพการบริหารทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ของเอเชียนฮอนด้าครั้งนี้ จึงอาจจะเป็นการปรับเพื่อบุกตลาดเอเชีย และโอเชียเนีย ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เข้มข้น