ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ประชาชนร้อยละ 66 ไม่มั่นใจใช้แก๊สโซฮอล์
ประชาชนร้อยละ 66 ไม่มั่นใจใช้แก๊สโซฮอล์
ที่มา – ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 12-18 มี.ค.50

ก.พลังงานเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ พบว่า 66%ไม่มั่นใจในคุณภาพ เตรียมดึงผู้ค้าน้ำมัน ค่ายรถ รับประกันคุณภาพ

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐ ได้รณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดี มีความมั่นใจ ยอมรับ และหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น รวมทั้งได้หามาตรการจูงใจประชาชน โดยการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 1.80 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น สนพ. จึงได้ทำการศึกษาวิจัยทัศนคติของประชาชน ต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อรับทราบความคิดเห็น ข้อกังวลใจ มุมมองของประชาชน โดยผลที่ได้จากการศึกษาวิจัย จะนำมาประกอบแผนดำเนินงานด้านนโยบายในการผลักดัน และส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น

โดยได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนผู้ใช้น้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,344 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์จำนวน 903 คน และผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวน 441 คน พบว่า

"จากผลการศึกษา พบว่า ประชาชนยังไม่มีความมั่นใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้นอีก สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และ กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จะร่วมกันเร่งจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ ความรู้ความเข้าใจ และสร้างความมั่นใจกับประชาชน ในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น อาทิ ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันให้ได้มาตรฐาน ในสถานีบริการน้ำมัน ตรวจสอบถังใส่น้ำมัน ให้มีคุณภาพ ไม่รั่วซึม และจะขอความร่วมมือบริษัทผู้ค้าน้ำมัน ประกาศให้ความมั่นใจกับผู้ใช้น้ำมัน" ผอ.สนพ. กล่าว