ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ลือไทเกอร์หาผู้ร่วมทุนต่างชาติ+พลิกฟื้นธุรกิจต่อยอดส่งออก
ลือไทเกอร์หาผู้ร่วมทุนต่างชาติ+พลิกฟื้นธุรกิจต่อยอดส่งออก
ที่มา – ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 15 มี.ค.50

ไทเกอร์ รถจักรนยานยนต์สัญชาติไทย เตรียมหาพันธมิตรต่างชาติ ฟื้นสภาพคล่อง หลังยอดขายในประเทศทรุดหนัก ผู้บริหารไทเกอร์ ยอมรับมีการเจรจากับนักลงทุนต่างชาติเบื้องต้นเท่านั้น เผยยอดส่งออกตลาดเพื่อนบ้านในอาเซียน 300-400 คันเท่านั้น ขณะที่ตลาดในประเทศเดือน มกราคมที่ผ่านมาแค่ 118 คัน

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไทยยี่ห้อ ไทเกอร์ เดินหน้าหาผู้ร่วมทุน จากต่างประเทศ เพื่อนำเม็ดเงินเข้ามาพลิกฟื้นธุรกิจรถจักรยานยนต์ที่อยู่ในช่วงถดถอย นับตั้งแต่ปี 2549 ที่ผ่านมาจนถึงต้นปี 2550 นี้ โดยยอดขายรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ ในเดือนมกราคม 2550 ที่ผ่านมานั้นพบว่ามีอัตราการถดถอยมากที่สุด เมื่อเทียบกับรถจักรยานยนต์ยี่ห้ออื่นๆในตลาด โดยมียอดขายลดลงมากถึง 91% โดยมียอดขายเพียง 118 คันเท่านั้น

ทั้งนี้การแข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ไทย มีความเข้มข้นขึ้น รถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นและไทเกอร์ รถสัญชาติไทย ต้องเผชิญหน้ากับรถจักรยานยนต์ราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาด ในขณะเดียวกันตลาดรถจยย.ในประเทศก็เริ่มเข้าสู่ยุคอิ่มตัว

"ไทเกอร์ กำลังหาผู้ร่วมทุน เนื่องจากขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ และต่อยอดการส่งออกให้เพิ่มขึ้น ดังนั้นกิจกรรมด้านการขายและการตลาดในปีนี้จะไม่หวือหวาเหมือนกับช่วงแรกๆที่เปิดตัวในตลาด" แหล่งข่าวกล่าว

นายปริย มโนมัยพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการด้านการส่งออก บริษัท ไทเกอร์ มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบุตรชายนายปิติ มโนมัยพิบูลย์ ผู้ก่อตั้งรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ เปิดเผยว่า ไทเกอร์ได้มีการเจรจากับผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทจริง แต่ทว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในรายละเอียดของการร่วมทุนกับผู้ประกอบรายต่างชาติรายใดทั้งสิ้น

ด้านการส่งออกรถจักรยานยนต์ไทเกอร์นั้น ส่วนใหญ่จะเน้นขายกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียนเป็นหลัก โดยมียอดขายเฉลี่ยเพียงเดือนละ 300-400 คันเท่านั้น "เรื่องการร่วมทุนนั้น ตอนนี้ไม่ได้มีการคุยกันเป็นทางการ และไม่มีความคืบหน้าใดๆ เป็นเพียงการเจรจาในเบื้องต้นเท่านั้น"

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ไทเกอร์ได้เคยประกาศความร่วมมือด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีกับ บริษัท โมทีฟ พาวเวอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด หรือเอ็มพีไอ จากไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านเครื่องยนต์สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ระบบกันสะเทือน การออกแบบโครงสร้างรถ ระบบ CVT และระบบ หัวฉีดอิเลคทรอนิคส์ EFI สำหรับรถจักรยานยนต์ โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ การพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่เพื่อเจาตลาดอาเซียน โดยกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าในระดับโลก ทั้งนี้การร่วมมือดังกล่าวนั้นทางไทเกอร์จะเป็นผู้จัดการด้านการผลิต ตลอดจนดำเนินการเพื่อให้มีชิ้นส่วนอะไหล่ประกอบมากกว่า 40% ตามข้อกำหนดอาฟต้า เพื่อการส่งออกและบุกตลาดต่างประเทศแถบอาเซียน

สำหรับรถรุ่นใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างไทยและไต้หวันนี้จะเป็นสกู๊ตเตอร์ ใช้ชื่อว่า ไทเกอร์ จีแม็กซ์ เครื่องยนต์ 150 ซีซี ราคาเปิดตัวในช่วงแรก 7.7 หมื่นบาทซึ่งถือว่าเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่แพงสุดในตลาดไทย แต่อย่างไรก็ตามรถรุ่นนี้ถือว่ามีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สำหรับลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง ซึ่งก็หมายความว่าไทเกอร์ กำลังจะเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าและทำสินค้าในระดับบนหนีจากตลาดรถญี่ปุ่น