ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าลดเป้าจยย.รวมเหลือ 1.76 ล้าน
ฮอนด้าลดเป้าจยย.รวมเหลือ 1.76 ล้าน
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 4 พ.ค.50

ตลาดสองล้อส่งสัญญาณวิกฤติแรงซื้อระดับรากแก้ว “เอ.พี. ฮอนด้า” ผู้นำตลาด ปรับลดประมาณการ ตลาดรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อ ลงจาก 1.88 ล้านคันเหลือ 1.76 ล้านคัน หรือลดลงประมาณ 7.4% เหตุยอดขายรวมทุกค่าย ยังอยู่ในช่วงขาลง ต่อเนื่องนับตั้งแต่รัฐประหารเดือนกันยายนปี 49

นายเซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ได้ทำการประเมินสถานะการตลาดรวมของจักรยานยนต์และคาดการณ์ว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์รวมของในปี 2550 จะลดลงกว่าเป้าหมายเดิม ซึ่งจากการประเมินรอบหลังผ่านไตรมาสแรกไปแล้ว พบว่า ยอดขายรวมน่าจะน้อยกว่าประมาณการเดิมอีก 7.4% หรือเปิดที่ 1.76 ล้านคัน จากเดิมที่ได้ประเมินไว้เมื่อต้นปี 1.88 ล้านคัน สำหรับเป้าประมาณการตลาดรวม 1.76 ล้านคันนั้นยังเป็นตัวเลขที่หดตัวลงกว่า 8.4% จากยอดขาย ปี 2549 ที่ทำได้กว่า 1.92 ล้านคันอีกด้วย

สถานการณ์ยอดขายรถจักรยานยนต์ หดตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อช่วงเดือนกันยายนปี 2549 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ความมั่นใจของผู้บริโภคที่ถดถอย และเกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นในความมั่นคงทางเศรษฐกิจของไทย และหากมีความชัดเจนในเรื่องการเมืองหรือสามารถจัดการเลือกได้ในช่วงปลายปี จะทำให้บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าช่วงปลายปีกลับมาดี ส่งผลต่อการกลับมาฟื้นตัวของตลาดรถจักรยานยนต์ที่เป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจในระดับรากแก้วได้

- ตลาดขาลงต่อเนื่อง
นายซากุราอิ กล่าวว่า ตัวเลขยอดขายจักรยานยนต์โดยรวมไตรมาส1 อยู่ที่ 4.15 แสนคัน ลดลงกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และจนถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็ยังอยู่ในทิศทางตลาดขาลง ในส่วนของเอ.พี. ฮอนด้านั้นมียอดขายในไตรมาสที่ 1 ทำได้ 2.88 แสนคัน ชะลอตัว 8% และคาดว่าในปีนี้เอ.พี. ฮอนด้าจะทำยอดขายรวมได้ประมาณ 1.2 ล้านคัน จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 1.3 ล้านคัน ในส่วนของผู้ผลิต ทุกรายในตลาดคงจะต้องมีการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งกิจกรรมการตลาด และโปรโมชั่นที่ช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อง่ายกว่าเดิม โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่ยังมีลักษณะการซื้อเพราะเป็น แฟชั่น ซึ่งวัยรุ่น เป็นกลุ่มลูกค้าที่นิยมรถแบบ เอ.ที. หรือรถเกียร์อัตโนมัติ โดยก่อนหน้านี้ ฮอนด้า ได้แนะนำรถ 2 รุ่น ลงตลาด ได้แก่ฮอนด้า คลิก และฮอนด้า แอร์เบลด ทำให้ สามารถ ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นที่ 1 ในตลาดเอ.ที. หรือคิดเป็นสัดส่วนตลาด 48% ของยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ในกลุ่มเอ.ที.ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

- เปิดตัว เวฟเอ็กซ์ใหม่
นายซากุราอิ กล่าวต่อว่า ในปีนี้เอ.พี. ฮอนด้ามีแผนที่จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่รวม 11 โมเดล ล่าสุดวานนี้ (3เม.ย.) ได้มีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นเวฟ125 เอ็กซ์ ใหม่ล่าสุด ที่พัฒนาจากรถครอบครัวยอดนิยมตระกูลเวฟ รุ่น 125อาร์ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 125 ซีซี ที่มีจุดเด่นในเรื่องความประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะการใช้งานที่ทนทานคุ้มค่า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ กล่องอเนกประสงค์ยู-บ็อกซ์ใต้เบาะนั่ง กุญแจนิรภัย และดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวเหมาะกับลูกค้าทุกวัย มีให้เลือก 2 รุ่นคือดิสก์เบรกหน้า-ดรัมหลัง และดิสก์เบกหน้า-หลัง ในราคาเริ่มต้น 41,000 บาท

และในช่วงแรกของการเปิดตัวมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้า 10,000 คนแรกรับฟรีชุดตกแต่งและสินค้าแฟชั่นฮอนด้ารวมมูลค่า 1,200 บาท โดยฮอนด้า เวฟ125เอ็กซ์ใหม่ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นศิลปินกลุ่มวงเล้าโลม จากค่ายอาร์เอสเป็นตัวสื่อสารการตลาดกับลูกค้าวัยรุ่นวัยเรียน