ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > เช่าซื้อกลัว ‘ศก.’ ชะลอบุกตลาด หวั่นหนี้เน่าเพิ่ม
เช่าซื้อกลัว ‘ศก.’ ชะลอบุกตลาด หวั่นหนี้เน่าเพิ่ม
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 14 พ.ค.50

เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ไม่สนหากำไรจากมาร์จินเพิ่ม แม้ได้ผลดีดอกเบี้ยเริ่มลง ชี้ตลาดไม่เอื้อปีนี้ความเสี่ยงสูง

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทเช่าซื้อหลายแห่งไม่ปล่อยกู้หรือขยายตลาด แม้ต้นทุนการเงินของหลายบริษัทจะลดตามทิศทางดอกเบี้ย เนื่องจากคาดการณ์กันว่าปีนี้ตลาดคงไม่ดี และมีความเสี่ยงเรื่องหนี้เสียสูงขึ้น ซึ่งดูได้จากยอดขายไตรมาสแรกของปีที่ขายได้ 4.15 แสนคัน ติดลบไปถึง 15% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

“จริงอยู่ ดอกเบี้ยขาลงจะทำให้แต่ละบริษัทได้ส่วนต่างดอกเบี้ยหรือมาร์จินสูงขึ้น เนื่องจากดอกเบี้ยเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ยังไม่ได้ปรับลดลง และโดยเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2.2% ต่อเดือน ก็ไม่มีใครกล้าปล่อยกู้มากนัก แต่ก็มีบริษัทบางแห่งอย่างพารา ซูมิ-ไทย ลิสซิ่ง และกรุ๊ปลีส ที่ยังคงใช้นโยบายการตลาดเชิงรุกอยู่ ซึ่งก็คงต้องการขยายยอดสินทรัพย์ให้เพิ่มขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้ไม่ถึงกับซึม แต่มองว่าเป็นการปรับฐานสู่ความเป็นจริงมากกว่า ซึ่งแง่ดีสำหรับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์คือ จะทำให้ได้ลูกค้าที่ต้องการซื้อรถจักรยานยนต์เพื่อการใช้งานจริงๆ ซึ่งในปีนี้คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์โดยรวมคงได้ประมาณ 1.7-1.8 แสนคัน

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ไฮเวย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคงไม่ทำตลาดเชิงรุกเหมือนกับปีที่ผ่านมา โดยพยายามหาลูกค้าใหม่ให้เข้ามาแทนที่ลูกค้าเก่าที่ครบสัญญาเป็นหลักก็พอ และจะรักษาระดับสินทรัพย์ให้อยู่ประมาณ 2.8-3 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า จริงอยู่ หากปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น จะส่งผลให้มีกำไรจากมาร์จินเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ก็อาจไม่คุ้มกับความเสี่ยงสูงที่ได้รับกลับมา จึงไม่ควรบุกตลาดสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ ที่เห็นๆ อยู่ว่าในปีนี้ชะลอตัวลงมาก