ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ไทเกอร์ปั้นรถจยย.เยอรมัน นำเข้า 'แซ็คส์' ไบค์ เจาะตลาดรุ่นใหม่
ไทเกอร์ปั้นรถจยย.เยอรมัน นำเข้า 'แซ็คส์' ไบค์ เจาะตลาดรุ่นใหม่
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 12-14 ก.ค.50

ไทเกอร์ ค่ายรถจักรยานยนต์สัญชาติไทย ปั้นรถยี่ห้อใหม่ "แซ็คส์" สัญชาติเยอรมัน พร้อมบุกตลาดเดือนสิงหาคมศกนี้ ด้วยจุดขายสุดยอดดีไซน์ ราคาเพียง 5.5 หมื่นบาท ขณะที่ภาพรวมของไทเกอร์กรุ๊ป เน้นตลาดส่งออก หลังจากยอดขายตลาดในประเทศทรุดหนัก

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทเกอร์ มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อไทเกอร์ สามล้อชัย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทได้ทดลองนำเข้ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อใหม่มาทำตลาดในประเทศไทย นั่นคือ แซ็คส์ ไบค์ (Sachs Bikes) ซึ่งเป็นรถจากเยอรมัน ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าในระดับที่น่าพอใจ ดังนั้นจึงได้เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ยี่ห้อนี้อย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมศกนี้

สำหรับรถจักรยานยนต์ดังกล่าว ถือว่าเป็นรถที่มีดีไซน์โดดเด่น และนวัตกรรมใหม่ โดยในส่วนของการออกแบบนั้นได้นำโครงสร้างส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ถังน้ำมันได้ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของตัวถังรถ ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็คเตอร์ที่แสงไฟจะส่องออกเป็นลำพุ่งออกไปได้ในระยะไกล ช่วยให้มองเห็นทัศนียภาพในยามค่ำคืนดีขึ้น

ทั้งนี้บริษัทได้มีการนำรถมาจำหน่ายรุ่นแรกและรุ่นเดียวในขณะนี้คือ รุ่น MadAss เครื่องยนต์ 125 ซีซี ราคาจำหน่าย 55,000-57,000 บาท มีวางจำหน่ายที่โชว์รูมไทเกอร์ย่านรัชโยธิน ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกันกับศูนย์บริการยางรถยนต์ดีเกิ้ล สโตร์ และศูนย์จำหน่ายที่ถนนอาร์ซีเอ ซ฿งเป็ฯว์รูมเดียวกันกับรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์

"รถรุ่นนี้เรานำเข้ามาแบบทั้งคันและไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนสเปกใดๆทั้งสิ้น ซึ่งหลังจากเราได้ลงโฆษณาไปในหนังสือพิมพ์ก็ได้รับการตอบรับที่ดี มีลูกค้าสนใจและสั่งจองเข้ามาจำนวนมาก โดยบริษัทก็ได้รับจองเฉพาะลูกค้าที่ชำระด้วยเงินสดเท่านั้น ส่วนในอนาคตอาจจะมีการให้บริการด้านการผ่อนชำระด้วย"

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนการทำตลาดรถแซ็คส์ไบค์นั้น บริษัทไม่ได้เน้นการขายปริมาณมาก เนื่องจากบริษํทต้องการสร้างคุณภาพในการบริการหลังการขายและการซ่อมบำรุงรถ และในช่วงแรกจะเน้นการทำตลาดในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า นอกจากรถดังกล่าวแล้ว บริษัทยังได้เริ่มทำตลาดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อร็อคเก็ต ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่ไทเกอร์พัฒนาเพื่อตลาดส่งออกโดยเฉพาะ และได้เริ่มเปิดตัวในตลาดไทยหลังจากลูกค้าให้ความสนใจหลังจากมีการนำไปโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในส่วนของการทำตลาดรถจักรยานยนต์ไทเกอร์นั้นก็ได้เร่งทำตลาดเพื่อการส่งออกมากขึ้น ขณะที่ตลาดในประเทศในช่วงที่ผ่านมามีปัญหา ยอดขายไทเกอร์และทุกยี่ห้อในตลาดลดลงอย่างมาก อันเป็นผลจากเศรษฐกิจและการเมือง

"ตอนนี้ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศทรุดตัว และไทเกอร์ก็ได้รับผลกระทบ แต่เนื่องจากเราได้ปูทาง หาตลาดส่งออกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ทำให้ภาพรวมจึงไม่ได้รบผลกระทบมากเท่าไรนัก และตอนนี้ก็ได้เร่งหาตลาดเพื่อการส่งออกมากขึ้น"

อย่างไรก็ตามจากการรายงานยอดขายรถจักรยานยนต์เดือนพฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมาพบว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ 5 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวนเพียง 865 คัน ลดลงมากถึง 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 9,059 คัน

สำหรับยอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์โดยรวมในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีปริมาณ 147,679 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าแล้ว มีอัตราการเติบโตลดลงถึง 22% ในขณะที่ยอดจดทะเบียนสะสม 5 เดือนแรกของปีนี้มีปริมาณทั้งสิ้น 684,401 คัน อัตราการเติบโตลดลง 15% หรือประมาณ 119,181 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดือนกันของปีที่ผ่านมา อันเป็นผลสะท้อนถึงสภาวะของตลาดที่ยังคงถดถอยลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่อยู่ในสภาพชะลอตัว