ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าวางศิลาฤกษ์อาคารส่วนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์
ฮอนด้าวางศิลาฤกษ์อาคารส่วนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 23 ก.ค.50

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จำกัด ทำพิธี วางศิลาฤกษ์อาคารส่วนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ฮอนด้า ภายใต้งบประมาณการลงทุน 900 ล้านบาท โดยมี นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติ เป็นประธานในพิธีและวางแผ่นศิลาฤกษ์ บนพื้นที่รวม 110 ไร่ ภายในที่ดินบริเวณเดียวกันศูนย์วิจัยปัจจุบันในเขตลาดกระบัง

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จำกัด ได้เปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2547 โดยได้ลงทุนเบื้องต้น 850 ล้านบาท ในการสร้างอาคารสำนักงานที่มีพื้นที่รวมกว่า 8,900 ตารางเมตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ ดูแลและรับผิดชอบด้านการวิจัยตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาด้านวิศวกรรม การผลิตและทดสอบรถจักรยานยนต์ต้นแบบทุกรุ่นที่จำหน่ายในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จำกัด เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ของฮอนด้าที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่น และด้วยการลงทุนเพิ่มอีก 900 ล้านบาทในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถขยายขีดความสามารถในการทำวิจัยส่วนงานที่มีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น โดยจะครอบคลุมการออกแบบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ การทดสอบรถจักรยานยนต์รุ่นส่งออก การทดสอบค่าไอเสียให้ได้ตามที่มาตรฐานกำหนด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย โดยมีอินเดียเป็นตลาดหลัก นอกจากนี้ การขยายงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยอีกด้วย การก่อสร้างครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2551 ซึ่งจะช่วยสร้างงานอีกกว่า 100 ตำแหน่ง

นายทัตสึฮิโร่ โอยาม่า ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “การตัดสินใจขยายหน่วยปฏิบัติงานของ ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย ครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัย พัฒนาและออกแบบรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคนี้ โดยเมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จะสามารถวิจัย พัฒนา และการออกแบบเชิงวิศวกรรมที่เหนือชั้น ตลอดจนปฏิบัติงานได้อย่างเป็นอิสระยิ่งขึ้นจากหน่วยงานวิจัยและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ฮอนด้าสามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในท้องถิ่นได้รวดเร็วขึ้น”นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในขณะเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ว่า “การขยายศูนย์วิจัยและพัฒนาของฮอนด้าในครั้งนี้ถือได้ว่าสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการขยายงานของบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จะมีส่วนเร่งให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชีย”