ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > เจอาร์ดีหั่นราคาเหลือ 4,900 บาท ลดราคาเมื่อซื้อคันที่สอง
เจอาร์ดีหั่นราคาเหลือ 4,900 บาท ลดราคาเมื่อซื้อคันที่สอง
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 2 ส.ค.50

เจอาร์ดี อัดแคมเปญลดราคาคันที่สองเหลือ 4,900 บาท หวังปั๊มยอดขาย หลังจากไตรมาสแรกพลาดเป้า ได้แค่ 2,000 คันจากเป้าตลอดปี 40,000 คัน เผยรายเล็กต้องอัดแคมเปญแรง พร้อมช่วยเหลือดีลเลอร์และจัดบริการถึงลูกค้า ปลายปีเปิดตัวรุ่นใหม่รถครอบครัวและวิบาก แตกไลน์จากที่เคยเน้นขายเฉพาะผู้หญิง

นายพงษ์ศักดิ์ พรรณราย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สกู๊ตเตอร์ อรีนา จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เจอาร์ดี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากสถานการณ์ยอดขายรถจักรยานยนต์ที่ลดลง ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต้องมีการปรับกลยุทธ์การตลาดด้วยการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายลดราคารถจักรยานยนต์เจอาร์ดีทุกรุ่น โดยลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์คันแรกในราคาเต็มจะสามารถซื้อรถคันที่สองได้ในราคาเพียง 4,900 บาท ซึ่งผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีและมียอดจองมากถึง 5,000 ชุดหรือเท่ากับ 10,000 คัน ซึ่งก็จะมีการทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป

"เศรษฐกิจแบบนี้ทำให้เราต้องช่วยเหลือดีลเลอร์ บริษัทของเราเป็นบริษัทเล็กก็ต้องมีการทำอะไรที่ดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ จึงได้มีการลดราคา เพื่อให้ลูก้าได้ใช้รถในราคาที่แท้จริง ดังนั้นแคมเปญขายคันที่สองในราคา 4,900 บาทนี้บริษัทมองว่าเป็นการใช้งบประมาณด้านการตลาดมาให้ส่วนลดกับลูกค้า และช่วยเหลือดีลเลอร์ให้มียอดขาย และแคมเปญนี้ก็จะหมดเขตวันที่ 31 กรกฏาคมศกนี้ โดยบริษัทยังไม่มีแผนการที่จะจัดลดราคารถภายในระยะอันไกล้นี้"

อย่างไรก็ตามสำหรับยอดขายของรถจักรยานยนต์ของเจอาร์ดีในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมานั้นมีประมาณ 2,000 คัน คิดว่าในปีนี้จะไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ 40,000 คัน อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในปีนี้จะต้องผลักดันยอดขายให้ได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คัน

สำหรับความสามารถในการผลิตของเจอาร์ดีนั้นอยู่ที่ 3,000 คันต่อเดือนโดยปัจจุบันได้มีการลดกำลังการผลิตลงเหลือไลน์การผลิตเดียว เนื่องจากตลาดซบเซา และได้มีการนำพนักงานบางส่วนมาดูแลด้านบริการหลังการขาย ซึ่งนับจากนี้ก็จะมีทีมงานออกไปดูแลลูกค้าเก่าๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้าและกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค

ด้านเครือข่ายการจำหน่าย บริษัทได้มีการขยายเพิ่มเครือข่ายศูนย์บริการของเจอาร์ดี ภายใต้ สกู๊ตเตอร์อรีน่าอีก 2 แห่งในเร็วๆนี้คือ ที่สุพรรณบุรีและพัทยา จากเดิมที่มีอยู่ในหัวเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่ นครราชสีมา กรุงเทพ 2 แห่ง สงขลา และหาดใหญ่ ซึ่งการขยายเครือข่ายดังกล่าวนั้นถือว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

"ในช่วงปลายปีนี้บริษัทจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่แบบครอบครัวและรถวิบากออกมาขาย ซึ่งการเปิดตัวรถประเภทใหม่ออกมานี้จะเป็นเพิ่มกลุ่มลูกค้าของเรานอกเหนือจากในปีที่ผ่านมาได้เน้นการทำตลาดเฉพาะผู้หญิงเพียงอย่างเดียว"

ก่อนหน้านี้นายเกรียงไกร ลาภจตุรภิธ ผู้จัดการ บริษัท พานทองแท้ เจริญยนต์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ยามาฮ่า คางวาซากิ เจอาร์ดี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทได้ร่วมกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ในการจัดโปรโมชั่นฉลองครบรอบ 14 ปี ด้วยการให้ลูกค้าสามารถซื้อรถจักรยานยนต์เจอาร์ดี 1 คันแถมฟรี 1 คัน โดยซื้อรถจักรยานยนต์เจอาร์ดีรุ่น จุ๊บจุ๊บ 1 คันราคา 39,990 บาทแถมรุ่นไต้ฝุ่นอาร์ มูลค่า 38,490 บาท ทั้งในรูปแบบเงินสดและเงินผ่อน ฟรีเงินดาวน์ โดยโปรโมชั่นดังกล่าวได้จัดขึ้นที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์สาขาที่ร่วมรายการในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ทั้งหมด 250 ชุด หรือเท่ากับ 500 คัน จนถึงวันที่ 3 ก.ค. 2550 นี้ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าให้ความสนใจและจองไปกว่า 100 ชุด หรือ 200 คันแล้ว

"ตอนนี้ตลาดรถจักรยานยนต์ชะลอตัว และมีการแข่งขันกันสูง ดังนั้นบริษัทจึงต้องมีการจัดทำโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า ซึ่งเร็วๆนี้บริษัทก็จะจัดโปรโมชั่นซื้อรถพร้อมของแถมที่มีมูลค่าอาจจะเป็น"ซื้อรถแถมไมโครเวฟ" หรือโปรโมชั่นที่ให้มากกว่าคู่แข่งเพื่อกระตุ้นยอดขาย"

สำหรับยอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์โดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีปริมาณทั้งสิ้น 836,965 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 998,617 คันแล้ว มีปริมาณลดลง 161,652 คัน หรือมีอัตราการเติบโตลดลง 16% ซึ่งสำหรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้านับเป็นค่ายผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่มีอัตราการเติบโตลดลงต่ำกว่าอัตราการลดลงของตลาดโดยรวม โดยมีปริมาณยอดจดทะเบียน 589,867 คัน เทียบเท่าอัตราส่วนครองตลาด 70% และเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดือนกันของปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตลดลงเพียง 10% ขณที่ยามาฮ่ามียอดขายเป็นอันดับสอง 190,582 คัน ลดลง 18% ส่วนแบ่งตลาด 23% ซูซูกิมยอดขาย 43,204 คัน ลดลง 46% ในส่วนแบ่งตลาด 8%