ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ตลาดสองล้อช่วยเอื้อ ภาพรวมยานยนต์ฟื้น
ตลาดสองล้อช่วยเอื้อ ภาพรวมยานยนต์ฟื้น
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ส.ค.50

สถาบันยานยนต์เผยตลาดสองล้อเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ส่งผลตัวเลขกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่เลวร้ายปีนี้ แถมได้ตลาดส่งออกช่วยกระตุ้นยอด

นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยไม่ได้ เลวร้ายนัก เนื่องจากตลาดส่งออกยังมีแนวโน้มเติบโตสูงอยู่ทั้งกลุ่มรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ขณะที่รถจักรยานยนต์ในประเทศ ก็เริ่มปรับตัวขึ้นในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เหลือเพียงยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ยังหดตัวต่อเนื่อง แต่ยังเชื่อว่าจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่สำคัญต้องเรียกความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคให้กลับคืนมาโดยเร็ว โดยเชื่อว่าหลังจากมีการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะทำให้เกิดการไหลเวียนของเงินในระบบ และทำให้ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีตัวแปรสำคัญมาจากอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ที่จะเข้ามากระตุ้นให้ตลาดเคลื่อนไหวได้อีกทางหนึ่ง

“ต้องดูว่าดอกเบี้ยเช่าซื้อจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะหากดูจากตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปีที่หดตัวไปราว 13% พบว่าตลาดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่ตลาดปิกอัพที่หดตัวไปราว 2 หมื่นคันจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการทุ่มตลาดในช่วงปลายปี 2549 เป็นต้น” นายวัลลภ กล่าว

ล่าสุด กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ปรับตัวเลขการผลิต การจำหน่ายและการส่งออกของประเทศไทยในปี 2550 ใหม่ โดยในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น จะผลิตลดลง จาก 1.284 ล้านคัน เป็น 1.257 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออก 6.31 แสนคัน เพิ่มจากเป้าหมายเดิม 6.06 แสนคัน และเป็นการจำหน่ายในประเทศ 6.26 แสนคัน ลดลงจาก ที่ประเมินไว้ตอนแรก 6.78 แสนคัน ซึ่งหาก รวมกับตัวเลขรถยนต์นำเข้ากว่า 2 หมื่นคัน ก็น่าจะมียอดจำหน่ายในประเทศกว่า 6.5 แสนคันปีนี้

จากสัดส่วนดังกล่าวจะทำให้ส่งออกมากถึง 52% ของการผลิต โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ 48% เพราะตลาดในประเทศหดตัวไป 13% แต่ส่งออกโตถึง 15% ในครึ่งแรกของปี

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์นั้น ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายในประเทศราว 1.4 แสนคัน ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากตลาดหดตัวอย่างต่อเนื่องมากว่า 13 เดือน จากที่เคยจำหน่ายเดือนละ 2 แสนคัน เหลือเพียง 1.2 แสนคันเท่านั้น ซึ่งหากสามารถรักษาสัดส่วนการขายในระดับนี้ในช่วงโลว์ซีซันได้ถือว่าน่าพอใจ

ขณะที่ตลาดส่งออกก็เติบโตจากการขยายตัวของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะมีการส่งออกซีเคดี คิท กว่า 1.5 ล้านชุด และรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปอีกกว่า 1 แสนคันในปีนี้