ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > พิษศก.ทุบตลาดมอ'ไซค์คว่ำยอดขายตกต่ำสุดในทศวรรษ
พิษศก.ทุบตลาดมอ'ไซค์คว่ำยอดขายตกต่ำสุดในทศวรรษ
ที่มา - นสพ.แนวหน้า วันที่ 29 ก.ย.50

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยรายงานภาวะตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2550 ว่า ภาวะตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2550 ได้ถดถอยลงอย่างมาก คาดว่าปริมาณจำหน่ายตลอดปีจะมีเพียง 1.7-1.8 ล้านคัน หรือลดลงร้อยละ 12-17 ซึ่งถือเป็นการถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540-41 และยังไม่แน่ชัดว่าในอนาคตจะกลับไปสู่ระดับยอดขาย 2 ล้านคันต่อปีเหมือน 2-3 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ โดยสาเหตุของความถดถอยดังกล่าวเกิดจากภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนตลอด 7-8 เดือนแรกของปี ทั้งนี้ 8 เดือนแรกปี 2550 ยอดขายรถจักรยานยนต์มีเพียง 1,122,603 คัน ลดลงร้อยละ 16.8 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2549

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุจากโครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์ที่กำลังเข้าสู่การอิ่มตัว ปัจจุบันสัดส่วนจำนวนรถจักรยานยนต์ต่อจำนวนประชากรในประเทศไทยสูงถึง 1 คันต่อ 3-4 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่สัดส่วนยังต่ำ คือ 1 คัน ต่อประชากรถึง 8 คน ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันโครงสร้างการส่งออกรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย เริ่มเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่สัดส่วนมูลค่าส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปลดลง แต่สัดส่วนมูลค่าส่งออกชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์กลับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้มูลค่าส่งออกชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ปี 2549 ขยายตัวร้อยละ 19.2 มาอยู่ที่ 430.8 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 7 เดือนแรกปี 2550 ยังเติบโตต่อเนื่องอีกถึงร้อยละ 60 ด้วยมูลค่า 350.3 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่มูลค่าส่งออกรถจักรยานยนต์ในปี 2549 มีเพียง 265 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 10.6 และ 7 เดือนแรกปี 2550 มีมูลค่า 135 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงอีกร้อยละ 18.6 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า

"คาดว่าจากขนาดของตลาด ตลอดจนความต้องการรถจักรยานยนต์ในกลุ่มประเทศอาเซียนหลายๆประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 10-20 ปี ขณะที่ปัจจุบันกำลังการผลิตในประเทศเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับแนวโน้มดังกล่าวได้ ทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวในไทยยังเดินหน้าต่อไปได้ แม้ตลาดในประเทศจะอิ่มตัวแล้วก็ตาม" รายงานของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ