ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > จยย.ฮอนด้าปรับแผนรับกำลังซื้อหด
จยย.ฮอนด้าปรับแผนรับกำลังซื้อหด
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 6 ต.ค.50

เอ.พี.ฮอนด้า ปรับแผนรับมือตลาดฝืด ลดเป้าตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้ลงเป็นครั้งที่ 2 เหลือ 1.65 ล้านคัน เผยกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัวจากพิษเศรษฐกิจ ส่งผลตลาดรวมรถจักรยานยนต์ 3 ไตรมาสที่ผ่านมาหดตัวต่อเนื่อง 17% เร่งเครื่องส่ง "ไอคอน" ดีไซน์สกู๊ตเตอร์ลงตลาด หลังยามาฮ่า รุกหนัก ฟีโน่-มีโอตีตื้น ย้ำช่วงนี้ทุกสินค้าตลาดเป็นของผู้บริโภค

นายเซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 1.24 ล้านคันหดตัวลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยฮอนด้ามีปริมาณการจดทะเบียน 8.73 แสนคัน หดตัวลง 13% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สภาพตลาดที่ลดลง ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากประเทศไทย มีการถือครองรถจักรยานยนต์ในอัตราสูงในระดับเฉลี่ย 1 คันต่อครัวเรือน ประกอบกับช่วงสภาพเศรษฐกิจถดถอย ทำให้มีการชะลอการบริโภคของประชาชนด้วย

นอกจากนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ยังได้ปรับลดเป้าประมาณการตลาดรถจักรยานยนต์ไทยปีนี้ ลงเหลือ 1.65 ล้านคัน ซึ่งเป็นการปรับลดเป้าเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้ทำการปรับลดไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาที่ 1.76 ล้านคัน จากที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีที่ 1.88 ล้านคัน หลังจากปี 2549 ที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทยทำได้กว่า 1.92 ล้านคัน

“ตลอดปี 2550 นี้คาดว่ายอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เมืองไทยจะอยู่ที่ 1.65 ล้านคัน ส่วนฮอนด้า ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดเดิมไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ถือเป็นงานที่ท้าทายทีมงาน เอ.พี.ฮอนด้าอย่างมาก” นายซากุราอิ กล่าว

ล่าสุด เอ.พี.ฮอนด้า ได้เปิดตัวสินค้ารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในชื่อ “ไอคอน” เป็นรถดีไซน์สกู๊ตเตอร์ ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ ขนาดเครื่องยนต์ 110 ซีซี ที่ออกแบบและเซ็กเมนท์ตลาดใหม่หมด ในราคา 41,000 - 42,500 บาท เพื่อจับตลาดผู้บริโภคคนรุ่นใหม่และคนทำงาน ที่ต้องการรถจักรยานยนต์ที่ใช้ง่าย ดีไซน์ทันสมัย มีไลฟ์สไตล์แต่ราคาสมเหตุสมผล ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 25,000 คันต่อเดือน โดยในช่วงโปรโมชั่นจะเตรียมของกำนัลมูลค่า 1,200 บาท มอบแก่ลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ไอคอน 30,000 คันแรกด้วย

รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ไอคอน ถือเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ รุ่นที่ 3 ของฮอนด้า ต่อจากรุ่นคลิก และแอร์เบลด มีการเปิดเซ็กเมนท์ตลาดที่กว้างขึ้นอย่างมากครอบคลุมกลุ่มลูกค้าในทุกตลาด ทั้งคนทำงาน วัยรุ่นและแม่บ้าน เป็นการแก้ลำคู่แข่งสำคัญอย่างยามาฮ่า ที่มีรถรุ่นราคาใกล้เคียงกันคือฟีโน่และมีโอ ที่ถือเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์วัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ จากดีไซน์ย้อนยุคแบบรีโทร และยังเป็นผู้เปิดตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม การที่ฮอนด้ากระโดดลงมาแข่งในตลาดนี้และเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถอีทีเป็น 1 ใน 3 จากยอดขายรวม จึงเชื่อได้ว่าการเดินหน้าเปิดสินค้าใหม่รุ่นไอคอนของฮอนด้า จะสร้างยอดขายได้สูสีกับฟีโน่และกระตุ้นยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีได้มาก

+ ยามาฮ่าชี้เป็นตลาดของผู้บริโภค
ด้านนางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงนี้ถือเป็นตลาดของผู้บริโภคโดยแท้จริงในทุกสินค้า ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือสินค้าอุปโภคบริโภค แม้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวจากความเชื่อมั่นที่ลดลง แต่ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถหยุดการทำการตลาดหรือส่งเสริมการขายได้ เพื่อรักษาฐานลูกค้าและโมเมนตัมทางธุรกิจ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการทุกราย จะมีโปรโมชั่นและแคมเปญออกมาถี่ขึ้น

“ยามาฮ่าคาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้ จะอยู่ในระดับ 1.6 ล้านคัน ใกล้เคียงกับที่ผู้นำตลาดประเมินและปรับลดลงมาล่าสุด แต่ตัวเลขนี้ยามาฮ่าพูดมาตลอดนานแล้ว” นางสาวจินตนา ระบุ