ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ตลาดสองล้อเปิดศึกเข็นรถใหม่จับวัยใส
ตลาดสองล้อเปิดศึกเข็นรถใหม่จับวัยใส
ที่มา - ผู้จัดการรายวัน วันที่ 10 ต.ค.50

จากภาวะตลาดรวมของยอดขายรถจักรยานยนต์ที่ลดลงต่อเนื่อง ยอดขาย 9 เดือนตกลงไปกว่า 17% จนเจ้าตลาด "ฮอนด้า " ต้องปรับประเมินยอดขายรถสองล้อรวมทั้งปีใหม่เหลือ 1.65 ล้านคันจากที่คาดไว้ 1.88 ล้านคัน ส่งผลให้ช่วงโค้งสุดท้ายของปีหมูไฟ ค่ายรถองล้อต่างต้องเร่งสปีด ผลัดดันและชิงยอดขาย และโดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งเป็นโมเดลใหม่ และปรับโฉมสู่ตลาด

เริ่มจากค่ายฮอนด้า ปลุกตลาดใหม่ด้วยการเปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่ "ไอคอน" ซึ่งตั้งใจเจาะตลาดวัยรุ่นที่เอกลักษณ์เป็นของตนเอง และเป็นกลุ่มเดียวกับ "ฟีโน่" ของค่าย ยามาฮ่า เช่นเดียวกับราคาที่อยู่ในระดับเดียวกันและเป็นจักรยานยนต์แบบเอที หรือออโตเมติกทรานสมิสชันเหมือนกันอีกด้วย

โดยไอคอนเป็นรถจักรยานยนต์เป็นรถจักรยานยนต์โมเดลใหม่ ที่เพิ่มเข้ามาในไลน์โปรดักต์ของฮอนด้าในปัจจุบันการออกแบบทันสมัยเอาใจวัยรุ่น ตำแหน่งเบาะนั่งต่ำ ไฟหน้าระบบมัลติ-รีเฟลกเตอร์ ไฟท้ายแบบแฟลชชี เทลไลต์ ฝาครอบกระจกแนวใหม่ ท่อไอเสียทรงสปอร์ต พร้อมด้วยอุปกรณ์รองรับความสะดวกสบาย เช่น ที่แขวนเอนกประสงค์บริเวณคอนโซลหน้า กล่องเก็บของใต้เบาะจุดยึดหน้ารถเพื่อรองรับติดตระกร้าและระบบไฟฟ้า เป้นต้น

ส่วนเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 110 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีให้เหลือ 3 สไตล์ คือ สปอร์ต,คิวท์ และไซเบอร์ สนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 41,000 บาท พร้อมเดินสายทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยตั้งเป้าจำหน่ายเดือนละ 25,000 คัน

ขณะเดียวกันค่ายยามาฮ่า เจ้าตลาดในเซกเมนต์นี้ ไม่ยอมน้อยหน้า จับ "ฟีโน่" มาแต่งหน้าทาปากใหม่ พร้อมจัดงานฉลองเปิดตัวครบรอบ 1 ปี ชนกับฮอนด้า เมื่อวันเสาร์(6ต.ค.) ที่ผ่านมา ณ สวนสันติชัยปราการ

"เราปรับปรุงฟีโน่ ใหม่ให้มีความสปอร์ตมากขค่น เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่รักการแต่งรถ โดยเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่น ดรัมเบรกเป็นดิสก์เบรกลายสติกเกอร์ และเพิ่มสีสันที่จี๊ดจ๊าดให้เลือกทั้งยังมีชุดตกแต่งพิเศษสร้างสไตล์ไม่ซ้ำใครฉีกแนวจากรูปแบบเดิม ๆ ซึ่งตอนนี้ต้องถือว่า ฟีโน่ เป็นรถธงของเรา" คำกล่าวของนางจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัทไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

ส่วนการโฆษณา ยามาฮ่าพร้อมทุ่มงบประมาณถึง 50 ล้านบาท ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อออกอากาศทั่วประเทศ โดยชูประเด็นการตกแต่งฟีโน่ ใหม่แบบมีไอเดียสร้างสรรค์ พร้อมดึงศิลปินขวัญใจวันรุ่นมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ถึง 5 คน ได้แก่ กอล์ฟ-ไมค์,พันซ์,ชิน และเต้ย ซึ่งแต่ละคนจะตกแต่งรถฟีโน่ ตามสไตล์ของตัวเอง

ยามาฮ่า ฟีโน่ มีด้วยกัน รุ่นย่อยแตกต่างกันที่สี,สติกเกอร์ และอัตราทดเกียร์ คือ รุ่นฟีโน่ พรีเมียม ประกอบด้วยสีเขียว-ขาว,น้ำตาล-ขาว,ชมพู-ขาว และรุ่นฟีโน่ เอส แดง-ขาว,ส้ม-ขาว และ เทา-ขาว ส่วนเครื่องยังคงเป็นแบบ 4 จังหวะ ออโตเมติก ขนาด 115 ซีซี เท่าเดิมและขยับราคาเพิ่มขึ้นละประมาณ 500-1,000 บาทต่อรุ่น

ด้านค่ายซูซูกิ ก็สนใจตลาดวัยรุ่นเช่นกันโดยส่ง "นิว ซูซูกิ สเตป 125" รถแบบออโตเมติกซึ่งได้รับการปรับปรุงโฉม เปลี่ยนสายเส้นกราฟิกใหม่ พร้อมเพิ่มอีก 3 เฉดสี ได้แก่ ขาว,ชมพู และแดง ชูประเด็นเครื่องยนต์แรงสุดขนาด 125 ซีซี 4 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ ซุปเปอร์ ซีวีทีท่อไอเสียผ่านมาตรฐานควบคุมมลพิษ ระดัษ 5 นิว สเตป 125 ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบครัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแฟชั่นใหม่ให้ความสว่างกว้างไกล ไฟเลี้ยวดีไซน์บางเฉียบ Speeddometer แผงหน้าปัดทันสมัยขนาดใหญ่ จุใจกับพื้นที่เก็บของใต้เบาะอเนกประสงค์ มีราคาเริ่มต้น 3.86-4.3 หมื่นบาท

ยิ่งตลาดรถจักรยานยนต์ชะลอตัว การแข่งขัยกลับร้อนแรงมากขึ้นเรื่องๆ โดยเฉพาะตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างวัยรุ่น ซึ่งกลายเป็นเค้กสำคัญของค่ายรถลองล้อไปแล้ว