ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ ปั้นฮอนด้าสู่ผู้นำตลาด
ธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ ปั้นฮอนด้าสู่ผู้นำตลาด
ที่มา - นสพ.สยามรัฐ วันที่ 24 ต.ค.50

ในอดีตใครก็ตามที่เอ่ยชื่อ "ฮอนด้า" ต่างก็รู้สึกว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่ไม่น่าสนใจแถมยังรู้สึกด้วยว่าเป็นสินค้าที่ไม่โดดเด่น เรียกว่าในยุคนั้นฮอนด้าแทบไม่มีชื่อเสียงและไม่มีวี่แววเลยที่ก้าวขึ้นสู่ผู้นำตลาด

เพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาชื่อของ" ฮอนด้า"กลับเป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุด มากถึงขนาดที่โค่นผู้นำตลาดในยุคนั้น ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ได้ ทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ฮอนด้า กลับโด่งดังอย่างก้าวกระโดด ด้วยกลยุทธ์หมัดเด็ก ที่หันมาเจาะตลาด "กลุ่มวัยรุ่น" รวมถึงการทำการตลาดในแบบที่ใกล้ชิดผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึง การให้ความสำคัญกับ"การบริการ"โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อให้ผู้บริโภคประทับใจ

เบื้องหลังความสำเร็จครั้งสำคัญ ของฮอนด้าครั้งนี้ ปฎิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งมาจากฝีมือนักบริหารงานขายมือหนึ่งของค่ายฯคนนี้ " ธีระพัฒน์ จิวะพงศ์" กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า หรือที่ในวงการตลาดรู้จักกันดีในนาม " เฮียสิงห์" หนึ่งในหัวหอกหลักในการนำฮอนด้าเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์

เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ แผนกบริหารงานอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยโอซาก้าเทคโนโลยี ในปีพ.ศ. 2521 หลังจากที่จบการศึกษามาในปีเดียวกันนั้นเอง ก็เริ่มเข้าทำงานที่บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เป็นที่แรก

จากนั้นในปีพ.ศ. 2528 เฮียสิงห์ ก็ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการแผนกส่งเสริมการจำหน่าย และในช่วงเวลานั้นเองที่ฮอนด้าเริ่มก้าวขึ้นมาสู่ความเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ จนกระทั่งในปีพ.ศ. 2542 ผลงานของเฮียสิงห์ก็เข้าตากรรมการจนในที่สุดก็ได้รับความไว้วางใจอีกครั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปแผนกส่งเสริมการจำหน่าย

จนในที่สุดช่วงปีพ.ศ. 2544 เฮียสิงห์ก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง โดยได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารฝ่ายขายจวบจนกระทั่งปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ยังอาจกล่าวได้ว่าเฮียสิงห์หรือคุณธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ยังเป็นผู้บริหารเพียงคนเดียวที่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้อีกด้วย

ผลงานที่โดดเด่นของเฮียสิงห์ คือ การผลักดันการค้าในตลาดรถมือสองของฮอนด้าด้วยการมีโชว์รูมรถมือสองของฮอนด้าทั่วประเทศ นอกจากนี้เฮียสิงห์เป็นผู้หนึ่งในการสร้างให้ฮอนด้าเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาดในตลาดรวมในอันดับ 1 มาเป็นปีที่ 19 (ตั้งแต่ปี2530-2549)

ที่สำคัญเขายังเป็นกำลังสำคัญในการพลักดันกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้าและกิจกรรมฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงเป็นที่รู้จักจนได้รับการยอมรับในระดับสากล

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ เฮียสิงห์จะกลายเป็นบุคลากรที่สำคัญคนหนึ่งของค่าย ฮอนด้า และอาจกล่าวได้ว่าเป็น"อาวุธลับ" ที่พร้อมงัดออกมาใช้ต่อกรกับคู่แข่งได้ทุกเวลา จึงไม่แปลกถ้าหากเขามักถูกทาบทามจากจากค่ายคู่แข่งอยู่บ่อยๆ แต่ด้วยใจที่รักในแบรนด์ฮอนด้า จึงยังคงทำให้เฮียสิงห์ยังคงนั่งแท่นบริหารที่ค่ายเดิมต่อไป พร้อมกับแนวรุกสยายปีกฮอนด้าไปทั่วทุกหัวระแหง

เพราะสงครามตลาดรถมอร์เตอร์ไซต์ในวันนี้ แตกต่างไปจากในอดีต เพราะมันไม่ใช่สงครามเพื่อชิงความเป็นผู้นำตลาด หากแต่เป็นสงครามเพื่อปกป้องตำแหน่งผู้นำต่างหาก