ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ซูซูกิหนีตายทุ่ม 1.3 พันล.ยกเครื่องจยย.ใหม่กู้ยอด
ซูซูกิหนีตายทุ่ม 1.3 พันล.ยกเครื่องจยย.ใหม่กู้ยอด
ที่มา - ผู้จัดการรายวัน วันที่ 31 ต.ค.50

ค่ายรถจักรยานยนต์ ‘ซูซูกิ’ เตรียมทุ่มงบเพิ่มเท่าตัวเป็น 1.3 พันล้าน ยกเครื่องส่งรถใหม่หลากรุ่นชนกับคู่แข่ง พร้อมทุ่มเทงาน พัฒนา-วิจัยหนุน หวังดันส่วนแบ่งการตลาดปี 2551 พุ่งเท่าตัว 10% หลังจากยอดขายปีนี้ร่วง 40% ขณะที่แผนโดดลงมาคุมงานขายเองพลาดเป้า แต่มั่นใจปีหน้าสามารถแต่งตั้งตัวแทนขายครบ 50 รายแน่นอน

นายมาซาโนบุ ไซโต้ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยปีนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากยอดขายปิดไตรมาสสามตกกว่า 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าถึงสิ้นปียอดขายรวมทุกยี่ห้อจะอยู่ประมาณ 1.6 ล้านคัน ลดลง20% เมื่อเทียบกับปี 2549 ที่ทำได้ 2 ล้านคัน

“ถือเป็นปีที่ยากลำบากของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย โดยในส่วนของซูซูกิคาดว่าถึงสิ้นปียอดขายคงปิดที่ประมาณ 8 หมื่นคัน ลดลง 42% เมื่อเทียบกับปี 2549 ที่ทำได้ถึง 1.4 แสนคัน แต่ทั้งนี้เรายังยืนยันว่าจะพยายามรุกตลาด พร้อมพัฒนาศักยภาพต่อไป โดยเฉพาะในปีหน้าที่จะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดอีกหลายรุ่น โดยได้มีการลงทุนรองรับถึงกว่า 1,300 ล้านบาท”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาซูซูกิได้ใช้เงินลงทุน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ปีละประมาณ 700-800 ล้านบาท แต่ปีหน้าได้เพิ่มการลงทุนเป็น 1,000 ล้านบาท เพื่อปรับไลน์ผลิตรองรับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ทั้งแบบครอบครัว และออโตเมติก ขณะเดียวกันยังเตรียมงบอีก 300 ล้านบาท เพื่องานการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งหลักๆ จะเป็นการสร้างสนามทดสอบ ที่โรงงานไทยซูซูกิฯ จังหวัดปทุมธานี

นายไซโต้ กล่าวว่า เมื่อก่อนบริษัทต้องส่งรถจักรยานยนต์ซูซูกิทุกรุ่น ที่ผลิตขายในประเทศไทย และส่งออกไปยังตลาดภูมิภาคอาเซียน ไปทดสอบถึงประเทศญี่ปุ่น แต่หลังจากสนามทดสอบแห่งใหม่เสร็จพร้อมเปิดใช้งานในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า จะช่วยลดขั้นตอนดังกล่าว

นอกจากนี้เดิมจะมีดิสทริบิวเตอร์เพียง บริษัทเอส.พี.ซูซูกิที่รับผิดชอบการจำหน่ายทั่วประเทศ ยกเว้นภาคใต้ที่ดูแลโดยบริษัทบ้านซูซูกิ แต่ตอนนี้ไทยซูซูกิฯ จะเข้ามาเป็นผู้จัดจำหน่ายเพิ่มอีกหนึ่งราย ซึ่งถึงปัจจุบันบริษัททำการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ไปแล้ว 13 ราย ครอบคลุมเขตกรุงเทพ ฯ ปริมณฑล สุพรรณบุรี ระยอง จันทบุรี นครราชสีมา อุดรธานี เป็นต้น

“ในสิ้นปีนี้คาดว่าจะแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายใหม่ได้ 25 ราย แม้จะน้อยกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ 40 ราย ดังนั้นทุกๆแผนงานจำเป็นต้องรอบคอบมากที่สุด แต่เราก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับแผนงานระยาว เพราะได้เตรียมแผนชดเชยไว้แล้ว ในปีหน้าจะแต่งตั้งเพิ่มอีก 25 ราย รวมไทยซูซูกิจะมีดีลเลอร์ 50 ราย ตามเป้าหมาย”

นายไซโต้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ปีหน้า คาดว่าจะกลับมาสดใสอีกครั้ง จากสภาพเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณไปในทิศทางบวก พร้อมกับบริษัทไฟแนนซ์คงจะปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ส่วนยอดขายรวมน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 1.6 ล้านคัน ซึ่งในส่วนของบริษัทตั้งความหวังครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 10%

“เราไม่ได้หวังว่าจะขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งหรือสอง แต่อย่างน้อยต้องรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่ และขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต โดยเราวางเป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาดถึง 20% ในอีก 2-3 ปีข่างหน้า”

ในช่วงปลายปีนี้จะใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท ร่วมกับบริษัท เอส.พี.ซูซูกิ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด จัดโครงการ “ซูซูกิ รวมใจไทย สร้างกังหัน ปันน้ำใส” เพื่อแสดงความจงรักภักดีในปีมหามงคล วโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา โดยสมทบทุนเข้ามูลนิธิชัยพัฒนา นำไปสร้างกังหันชัยพัฒนา บำบัดแหล่งน้ำเน่าเสียที่มีอยู่ทั่วประเทศ