ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าฉลองผลิตมอไซค์ 15 ล้านคัน
ฮอนด้าฉลองผลิตมอไซค์ 15 ล้านคัน
ที่มา - นสพ.สยามกีฬารายวัน วันที่ 18 พ.ย.50

บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้ฉลองความสำเร็จของการผลิตรถจักรยานยนต์ครบ 15 ล้านคัน โดยรถจักรยานยนต์คันที่ 15 ล้าน เป็นแบบเอ.ที. หรือเกียร์อัตโนมัติรุ่นยอดนิยม "ฮอนด้า คลิก" ซึ่งผลิตขึ้นเป็นสีเหลืองทอง

นายโทชิโอะ คาวาสี ประธานบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวว่า "ความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายยอดการผลิตรถจักรยานยนต์ครบ 15 ล้านคันเป็นผลมาจากการตอบรับที่ดีของผู้ใช้ในประเทศและต่างประเทศทั้งในด้านของดีไซน์ และคุณภาพของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจของฮอนด้าในประเทศไทย และในโอกาสนี้ผมขอขอบคุณผู้ใช้ทุกคนที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ฮอนด้ามาโดยตลอด"

ปัจจุบันไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง มีกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ประมาณ 6,000 ต่อวัน หรือสูงถึง 1.6 ล้านคันต่อปี ซึ่งนับว่ามีกำลังการผลิตมากที่สุดเป็นอันดับสามของโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วโลกเป็นรองเพียงฮีโร่ ฮอนด้า ในประเทศอินเดียและแอลตร้าฮอนด้า ในประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัยและการบริหารจัดการอันมีประสิทธิภาพ ทำให้ไทยฮอนด้าสามารถผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศและผลิตเพื่อการส่งออกไปจำหน่ายกว่า 28 ประเทศทั่วโลก โดยมีตลาดหลักคือกลุ่มประเทศยุโรป ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเบลเยียม เป็นต้น ทั้งนี้จากจำนวนยอดผลิตสะสมรวม 15 ล้านคันนั้น แบ่งเป็นการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถจักรยานยนต์ภายในประเทศทั้งสิ้น 14.5 ล้านคัน และเพื่อการส่งออกอีกถึง 500,000 คัน

ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตจักรยานยนต์อันทันสมัย รวมถึงการผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีจ่ายเชื้อเพลิงระบบหัวฉีด PGM-FI(Programmed Fuel Injection)ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเยี่ยม ไทยฮอนด้ายังให้ความสำคัญต่อการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้หุ่นยนต์ในการพ่นสีชิ้นส่วนตัวรถสามารถควบคุมการกระจายของสีและลดกากสีลงได้ ภายในโรงงานไทยฮอนด้ายังมีห้องทดสอบและตรวจวัดค่าไอเสียที่ได้มาตรฐาน ซึ่งการตรวจวัดค่าไอเสียจากห้องทดสอบที่ไทยฮอนด้านั้นนับได้ว่าผ่านการรองรับอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนมีการดำเนินกิจการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การลดก๊าซคอร์บอนไดออกไวด์ ที่เกิดจากกระบวนการผลิต การใช้ไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ การบำบัดน้ำเสีย และการรีไซเคิลภายใต้แนวคิด "โรงงานสีเขียว" ของฮอนด้าทั่วโลก

"เรายังคงเดินหน้าผลิตรถจักรยานยนต์ที่เป็นไปด้วยคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทั้งในและต่างประเทศ ความท้าทายของเราในอนาคตก็คือการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงขึ้นด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด" นายโทชิโอะ คาวาสี กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ฮอนด้าเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศ โดยมีอัตราครองตลาดสูงสุดต่อเนื่องถึง 16 ปีติดต่อกัน คือนับตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา ในขณะที่ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์หลังสิ้นสุดไตรมาสสามในปีนี้ ฮอนด้ามีปริมาณยอดจดทะเบียน 878,880 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 70% จากตลาดโดยรวมทั้งสิ้น 1,239,813 คัน

ในขณะที่จำนวนรุ่นรถจักรยานยนต์ที่ผลิตทั้งหมดนับตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานมีทั้งหมด 14 รุ่น โดยรุ่นใหม่ล่าสุดคือ ICON และรุ่นที่ผลิตมากที่สุดคือ Wave 100 ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีการผลิตไปแล้วมากกว่า 4 ล้านคัน

สำหรับก้าวสำคัญของการผลิตรถจักรยานยนต์เมื่อปี 2531 ฉลองการผลิตคันที่ 1 ล้าน ด้วยรถจักรยานยนต์รุ่นโนวา เอส ปี 2535 ฉลองการผลิตคันที่ 2 ล้าน ด้วยรถจักรยานยนต์ดรีม ปี 2539 ฉลองการผลิตคันที่ 5 ล้าน ด้วยรถจักรยานยนต์รุ่นดรีมแอคเชส ปี 2547 ฉลองการผลิตคันที่ 10 ล้าน ด้วยรถจักรยานยนต์รุ่นเวฟ 1254 ไอ และปี 2550 ฉลองการผลิตคันที่ 15 ล้าน ด้วยรถจักรยานยนต์รุ่นคลิก