ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > ฮอนด้าผุดศูนย์อาร์แอนด์ดี เลือกไทยฐานวิจัยแห่งที่ 4 ของโลก
ฮอนด้าผุดศูนย์อาร์แอนด์ดี เลือกไทยฐานวิจัยแห่งที่ 4 ของโลก
ที่มา - นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 ธ.ค.50

"ฮอนด้า" เปิดโครงการใหญ่ สร้างฐานยานยนต์แบบครบวงจรครั้งแรกในไทย ทั้งผลิต จัดจำหน่ายและพัฒนารถ ล่าสุด ทาบซื้อที่ดินย่าน "กรุงเทพตอนเหนือ" เตรียมผุดศูนย์วิจัยแห่งที่ 4 ในโลก ศักยภาพเทียบเท่าญี่ปุ่น

แหล่งข่าวจาก ฮอนด้า เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ฮอนด้ามีแผนจะจัดตั้งศูนย์วิจัยยานยนต์ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นศูนย์วิจัยแห่งที่ 4 ในโลก ต่อจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป เพื่อเสริมศักยภาพการผลิต ซึ่งการลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการได้ภายใน 1 ปี โดยศูนย์อาร์แอนด์ดี ดังกล่าวจะใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นทำเลที่ไม่ไกลเกินไปสำหรับการปฏิบัติงาน

"ศูนย์พัฒนาและออกแบบรถยนต์ที่เมืองไทยเป็นศูนย์ใหญ่ในภูมิภาค โดยเมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จะสามารถวิจัย พัฒนา และออกแบบเชิงวิศวกรรม ตลอดจนปฏิบัติงานได้อย่างเป็นอิสระยิ่งขึ้นจากหน่วยงานวิจัยและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ฮอนด้าสามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในท้องถิ่นได้รวดเร็วขึ้น "

แหล่งข่าวกล่าวว่า ศูนย์พัฒนาและออกแบบรถยนต์จะสามารถทำงานในเชิงลึกมีขีดความสามารถมากเท่ากับศูนย์พัฒนาและออกแบบรถยนต์ ชั้นนำซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของฮอนด้า ให้มีธุรกิจยานยนต์ที่ครบวงจร ทั้งภาคการผลิตที่มีฐานการผลิตรถยนต์อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ภาคการตลาด โดยการจัดจำหน่าย การส่งออก และการพัฒนารถยนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

"แผนการวิจัยและพัฒนารถยนต์ใหม่ๆ นั้น ศูนย์แห่งนี้ยังไม่สามารถเปิดบริการพัฒนาและออกแบบรถอีโคคาร์ ได้ทัน ตามโครงการของฮอนด้าที่ได้เสนอขอรับการส่งเสริมการลงทุน รถประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน แต่จะเป็นการพัฒนารถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่จะออกตามมา หรือหากเปิดทันก็เป็นช่วงของการทดสอบ โมเดล อีโคคาร์ " แหล่งข่าวระบุ

+ เลือกไทยพร้อมกว่า
แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจเลือกลงทุนศูนย์พัฒนาและออกแบบรถยนต์ในไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์ใหญ่ในภูมิภาค เนื่องจากฮอนด้า มีความชำนาญในการผลิตรถยนต์ในเมืองไทยมาเป็นเวลานาน อีกทั้งเศรษฐกิจและสังคมของเมืองไทยมีความเหมาะสมสำหรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงทางสังคม ที่สำคัญ นโยบายของรัฐบาลที่เปิดกว้างต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม จะเห็นได้จากการผ่อนปรนเงื่อนไข การส่งเสริมการลงทุน ซึ่งทำให้การจัดการต่างๆ เป็นไปด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น

+ สร้างอาร์แอนด์ดีตามรอยจักรยานยนต์
การขยายส่วนของงานวิจัยและพัฒนารถยนต์ครั้งนี้ เป็นการขยายงานได้ครอบคลุมเช่นเดียวกับการลงทุนของจักรยานยนต์ที่ฮอนด้า ตั้งศูนย์อาร์แอนด์ดี และมีบทบาทในการพัฒนาสินค้าจักรยานยนต์ฮอนด้าในภูมิภาคมาตั้งแต่เดือนก.ค.2547 และล่าสุด เมื่อก.ค.2550 บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซ้าท์อีสท์ เอเชีย จำกัด ทำพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารส่วนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ฮอนด้า ภายใต้งบประมาณการลงทุน 900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าศูนย์พัฒนาและออกแบบรถจักรยานยนต์ของฮอนด้ามีความคืบหน้าไปมาก