ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ฮอนด้ารุกกลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” บนเวทีรถแข่งโลก
ฮอนด้ารุกกลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” บนเวทีรถแข่งโลก
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ บจก. เอ.พี.ฮอนด้า วันที่ 14 มี.ค.54

ฮอนด้าทุ่มงบประมาณราว 2 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 90 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” บนเวทีรถแข่งระดับโลก พร้อมจับมือพันธมิตร ส่ง "ฟีม-รัฐภาคย์” ลุยเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันภายใต้ชื่อทีมใหม่ “ไทยฮอนด้า สิงห์ แซก” พร้อมมุ่งหวังสร้างฝันคนไทยทั้งประเทศให้เป็นจริง เห็นนักบิดหนึ่งเดียวของไทยขึ้นโพเดียมเคียงคู่นักแข่งระดับพระกาฬของโลก

มร.จิอากิ คาโต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงการจับมือร่วมกับพันธมิตรสำคัญอย่าง สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, เดอะพิซซ่า คอมปานี, ปตท., ดีไอดี, การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยกับทีมสต็อป แอนด์ โก (SAG) ทีมแข่งระดับชั้นนำจากประเทศสเปน เพื่อสนับสนุน “ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เข้าแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (เวิลด์ กรังด์ปรีซ์) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันว่า ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของบริษัท ในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตของเมืองไทยให้มีความทัดเทียมกับนานาชาติบนเวทีโลก โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่าน ฮอนด้าได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของนักบิดระดับโลกหนึ่งเดียวของไทย โดยเฉพาะฤดูกาลที่แล้ว ต้องลงแข่งขันกับนักบิดฝีมือระดับมือพระกาฬมากกว่า 40 คน แต่สามารถทำอันดับจนติดท็อป 20 บนเวทีการแข่งขันระดับโลก

“บทบาทในสังคมของฮอนด้า ไม่ใช่เพียงแต่จะการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสู่ตลาดเมืองไทยและตลาดโลกเพื่อจำหน่ายแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังรังสรรค์เพื่อสังคมไทยในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะกีฬามอเตอร์สปอร์ต ฮอนด้าให้ความสำคัญมาโดยตลอด อย่างกรณีของ “ฟีม” ปีนี้เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ฮอนด้าสนับสนุน เรามีความมั่นใจในตัวของ “ฟีม” เพื่อเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวไทยและนำความสำเร็จกลับมาให้คนไทยทั้งประเทศได้ชื่นชม”

“ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ฮอนด้าฟูกฟักและดูแลเขามาโดยตลอด เนื่องจากเราเข้าใจดีว่า การจะทำให้กีฬามอเตอร์สปอร์ตและกีฬาชนิดอื่นๆ ที่ฮอนด้าให้สนับสนุนได้หยั้งรากลึกอย่างมั่นคงจนประสบผลสำเร็จอย่างที่คนไทยมุ่งหวังนั้น จำเป็นต้องใส่ใจในการสนับสนุนอย่างเต็มที่และอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ฮอนด้าทุ่มงบประมาณราว 2 ล้านยูโรหรือมีมูลค่ากว่า 90 ล้านบาทในการดำเนินกลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” ระดับโลก ในการส่ง “ฟีม” เข้าแข่งขันรายการ “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2011” ฤดูกาลนี้อย่างเต็มที่”

มร.จิอากิ คาโต กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันในรายการ “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2011” ทางเอ.พี.ฮอนด้า และพันธมิตรได้มอบความไว้วางใจให้กับ มร.เอดูอาร์โด เปราเลส แห่งทีม SAG ซึ่งเป็นทีมแข่งคุณภาพของวงการจากประเทศสเปน เข้ามาดูแลและทุ่มเทความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อให้นักแข่งของไทยก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จบนเวทีระดับโลก

“ฮอนด้ามีความตั้งใจ คิดและมุ่งหวังเหมือนกับพี่น้องชาวไทยทุกคน ที่อยากเห็นความสำเร็จของ “ฟีม” ในฐานะตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ เราจึงทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อมุ่งหวังที่จะมีส่วนทำให้ความตั้งใจของคนไทยทั้งประเทศนั้นเป็นจริง”

ด้านนายอารักษ์ พรประภา กรรมการบริหารบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้ที่ดูแลฟีมอย่างใกล้ชิดเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในฤดูกาลนี้จากการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ทั้งทีมงานช่างผู้ชำนาญการใหม่ ตัวเฟรมรถใหม่ ชุดแข่งใหม่ ทำให้มั่นใจว่า นักบิดหนึ่งเดียวของไทยบนเวทีโลก อาจไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในท็อป 15 ของโลกได้ และถ้าได้ถึงท็อป 10 จะถือเป็นการประสบความสำเร็จสูงสุด

ส่วน "ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” กล่าวว่า ต้องขอบคุณ เอ.พี. ฮอนด้า และพันธมิตรทุกรายที่ให้การสนับสนุนและไว้วางใจให้ลงแข่งต่อในปีนี้ เพราะจากประสบการณ์จาก 4 ปีที่ลงแข่งขันในเวิลด์ จีพี และได้เรียนรู้การทำงานและประสบการณ์ทุกอย่างในการแข่งขันระดับโลกมากขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องพัฒนาต่อไป จากผลการทดสอบรถล่าสุดที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปน ถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

"ผมมีความมั่นใจมากขึ้นในการขับขี่ มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ส่วนเป้าหมายในฤดูกาลใหม่ อยากทำผลงานให้ดีที่สุด โดยยังมีโพเดียมเป็นเป้าหมายสูงสุด และคิดว่าจะต้องมีอันดับโลกเหนือกว่าการแข่งขันในฤดูกาล 2010 ที่ผ่านมา"

สำหรับพัฒนาการของ "ฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในฐานะนักบิดมอร์เตอร์ไซค์ทางเรียบ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา หลังสร้างผลงานในปี 2007 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกในรุ่น 250 ซีซี ในอันดับที่ 17 ของโลก จากนั้นในปี 2008 สร้างผลงานติดท็อปเทนได้ถึง 6 สนาม และสะสมคะแนนเก็บได้ 73 แต้ม อยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก ถัดมาในปี 2009 “ฟีม” สร้างสถิติให้ตัวเองอีกครั้ง โดยจบการแข่งขันในระดับท็อปเทนได้ถึง 8 สนาม มีคะแนนสะสมสูงถึง 81 แต้มและยังคงรักษาอันดับ 13 ของโลกได้สำเร็จ ล่าสุดในฤดูกาล 2010 ที่ผ่านมากับการแข่งขันรุ่นโมโตทู นักแข่งหนึ่งเดียวของไทยโชว์ผลงานชิ้นโบแดง ด้วยการทำผลงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์นักบิดไทย หลังคว้าอันดับที่ 4 มาได้สำเร็จแบบเฉียดโพเดียม ด้วยเวลาห่างจากอันดับที่ 3 เพียง 0.083 วินาที ในการแข่งขันที่สนามแอสเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์

ศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2011 จะเปิดฉากสนามแรกที่โลไซอัล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ภายใต้รายการ "กาตาร์ กรังด์ปรีซ์" โดยปีนี้ทีมสต็อป แอนด์ โก (SAG) มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการนำทีมช่างผู้ชำนาญการด้านเครื่องยนต์ 4 จังหวะเข้ามาเป็นทีมงาน

ขณะเดียวกันรถแข่งหมายเลข 14 ของ “ฟีม-รัฐภาคย์” มีการปรับไปใช้เฟรมยี่ห้อเอฟทีอาร์ (FTR) ซึ่งเป็นเฟรมรถที่ได้มาตรฐานลงแข่งโดยแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ร่วมติดตามและร่วมส่งกำลังใจเชียร์ "ฟีม-รัฐภาคย์" ได้ทุกสนาม โดยสามารถติดตามรับชมผ่านการถ่ายทอดสดและเทปบันทึกการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกได้ทางยูบีซี ช่องทรูสปอร์ต และทางช่อง 9 โมเดิร์น ไนน์ ทีวี