ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ซูซูกิดึงมอเตอร์ไซค์ขายในโชว์รูมรถ
ซูซูกิดึงมอเตอร์ไซค์ขายในโชว์รูมรถ
ที่มา - นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 25 มี.ค.54

ซูซูกิเล็งดึงมอเตอร์ไซค์ขายในโชว์รูมรถ ทำการตลาดร่วมหลังเปิดตัวอีโคคาร์ ชี้ช่วยหนุนลูกค้ากลุ่มเดียวกันตั้งเป้าปีแรกหมื่นคัน

นายทาคายูคิ ซูกิยามา ประธานบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) หรือเอสเอเอ็มที เปิดเผยว่า โครงการรถยนต์อีโคคาร์ของซูซูกิ จะเริ่มเดินสายการผลิตตามแผนที่วางไว้ว่าเปิดตัวและจองในเดือน มี.ค. 2555 โดยจะใช้เครื่องยนต์ขนาดต่ำกว่า 1.3 ลิตร ซึ่งในปีแรกจะผลิต 1 หมื่นคัน แบ่งเป็นจำหน่ายในประเทศ 90% และจะผลิต 1 แสนคันต่อปีภายในปีที่ 5 พร้อมด้วยการส่งออก 50%

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมแผนตลาดเพื่อรองรับการเปิดตัวรถยนต์อีโคคาร์อย่างเต็มรูปแบบตลอด โดยเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิ ให้นำรถจักรยานยนต์มาจำหน่ายในโชว์รูมของรถยนต์ซูซูกิ

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทประเมินว่ากลุ่มลูกค้าของรถจักรยานยนต์และรถยนต์อีโคคาร์มีความใกล้เคียงกัน และการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในโชว์รูม จะช่วยดึงลูกค้าให้เข้ามาสัมผัสกับรถยนต์อีโคคาร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การร่วมมือกันดำเนินธุรกิจของซูซูกิทั้งสองบริษัทในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (เอสเอ็มซี) ได้ซื้อหุ้นในบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ ทั้งหมด กลับคืนจากผู้ถือหุ้นรายอื่น ทำให้เข้ามาถือสิทธิตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยยกเว้นภาคใต้ทั้งหมด ขณะที่เอสเอเอ็มทีก็เป็นการบริหารงานโดยเอสเอ็มซีโดยตรงอยู่แล้ว

"ที่ผ่านมาเรามีความร่วมมือในเรื่องของการทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันในหลายส่วน เพื่อสร้างแบรนด์ซูซูกิร่วมกัน ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ แต่ไม่ได้เป็นการรวมบริษัทระหว่างรถจักรยานยนต์ และรถยนต์แต่อย่างใด"นายซูกิยามา กล่าว

สำหรับธุรกิจรถยนต์นั่งในปีนี้เตรียมงบการตลาดกว่า 380 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวรถอีโคคาร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นจาก 46 ราย เป็น 60 รายภายในสิ้นปีนี้

รวมไปถึงการผลักดันยอดจำหน่ายให้เติบโตเพิ่มขึ้นจาก 5,500 คัน ในปีที่ผ่านมา เป็นไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคัน ในปีนี้ ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจาก ความมั่นใจของผู้บริโภค หลังจากที่บริษัทมีตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังทำการศึกษาสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมอยู่ด้วยเช่นกัน