ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > เวสป้ากรุ๊ปเล็งตั้งโรงงานผลิตในไทย ชี้ศักยภาพโดดเด่น 2 ปีหวังขยายตลาดทั่วเอเชีย 40%
เวสป้ากรุ๊ปเล็งตั้งโรงงานผลิตในไทย ชี้ศักยภาพโดดเด่น 2 ปีหวังขยายตลาดทั่วเอเชีย 40%
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 4-6 เม.ย.54

เวสป้าเอเชียเครื่องร้อน ทุ่ม 40 ล้านเหรียญ เพิ่มกำลังผลิตในเวียดนามทะลุ 3 แสนคันต่อปี หวังขยายตลาดเอเชีย ตั้งเป้าครองมาร์เก็ตแชร์ถึง40% ภายใน 2 ปี ยาหอมตั้งโรงงานผลิตในไทย

นายคอสตานติโน่ แซมบุย รองประธานกรรมการบริหาร พิอาจิโอ กรุ๊ปประจำภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการขยายธุรกิจในเอเชียอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดในภูมิภาคนี้มีศักยภาพด้วยจำนวนยอดขายรถจักรยานยนต์กว่า10 ล้านคันต่อปี โดยบริษัทเริ่มทำตลาดใน 3 ประเทศ คืออินโดนีเซีย เวียดนาม และไทยเนื่องจากเป็นประเทศที่เวสป้าเคยเข้ามาทำตลาดแล้ว การนำแบรนด์กลับเข้ามาในตลาดอีกครั้งเป็นที่ยอมรับของลูกค้าง่ายมากกว่าประเทศอื่น ๆ โดยตลาดรถจักรยานยนต์ในอินโดนีเซียจำนวน 7.5 ล้านคัน เวียดนาม 3 ล้านคัน และประเทศไทย 2 ล้านคัน

ส่วนการทำการตลาดในประเทศไทยนั้น ก็มีความพึงพอใจเป็นอย่างมากแม้เวสป้าจะกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศได้เพียงหนึ่งปี แต่ก็มีความต้องการสกูตเตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีมากกว่าทางบริษัทได้ตั้งเป้าไว้ ทำให้บริษัทมองเห็นศักยภาพในการเติบโตของตลาดในประเทศไทย

นอกจากนี้ หากยอดขายในไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 50,000-70,000 คันต่อปี ก็มีแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตในประเทศ ซึ่งคาดว่ายอดขายจำนวนดังกล่าวน่าจะใช้เวลาในการทำการตลาดประมาณ 5 ปี ซึ่งหากมีโรงงานผลิตในประเทศก็ช่วยลดต้นทุนการนำเข้าสินค้าได้ เนื่องจากปัจจุบันนำเข้ารถจักรยานยนต์ขนาด500 ซีซีขึ้นไป จากโรงงานในประเทศอิตาลี ขณะที่รุ่นอื่น ๆ นำเข้าจากประเทศเวียดนาม

ด้านภาพรวมต่อตลาดในประเทศไทยนั้น ก็มีความเติบโต โดยเฉพาะรถล้อเล็กหรือรถสกูตเตอร์ ทำให้มีคู่แข่งในตลาดนี้มากขึ้น ทำให้บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดจากระดับบนสู่ตลาดระดับกลางด้วยการนำสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทเวสปริอาริโอจำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เวสป้าในประเทศไทยก็ได้นำเข้ารถจักรยานยนต์แบรนด์ "ปิอาจิโอ" เข้ามาจำหน่ายเพื่อขยายฐานลูกค้าทำให้มีสินค้าครอบคลุมความต้องการของลูกค้า มีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าเวสป้า ขณะที่มีคุณภาพการออกแบบและการผลิตที่ใกล้เคียงกัน โดยบริษัทตั้งยอดขายในปีนี้ไว้ที่ 5,000 คัน แบ่งเป็นแบรนด์เวสป้า 80% และปิอาจิโออีก 20%

"เวสป้าให้ความสำคัญกับตลาดเอเชียค่อนข้างมาก เตรียมลงทุนอีกกว่า40 ล้านเหรียญ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีกกว่าเท่าตัวในเวียดนาม" นายคอสตานติโน่กล่าว