ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > จี้เด็กไทยยุคใหม่สวมหมวกกันน็อค รัฐ-เอกชนร่วมรณรงค์ปลูกสำนึกรักปลอดภัย
จี้เด็กไทยยุคใหม่สวมหมวกกันน็อค รัฐ-เอกชนร่วมรณรงค์ปลูกสำนึกรักปลอดภัย
ที่มา - นสพ.พิมพ์ไทย วันที่ 16 เม.ย.54

กทม.จับมือภาคีเครือข่ายฯ เปิดโครงการ"เด็กยิ้มได้ หัวปลอดภัย" พร้อมดึงประชาชนสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ชี้ปลูกสำนึกรักความปลอดภัย ตั้งเป้ารณรงค์ครบ 100%ปลายปีนี้ ช็อก! มีเยาวชนร้อยละ 7.5 ที่ตระหนักถึงความปลอดภัย เผยตัวเลขอุบัติมีกว่าร้อยละ80 ต่อปี ด้าน "ธีระชน" เล็งของบรัฐ-ทอดผ้าป่าหมวกกันน็อค หวังให้ "เด็กนักเรียน" สวมใส่ขณะซ้อนท้ายผู้ปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)แถลงเปิดโครงการ "เด็กยิ้มได้ หัวปลอดภัย" พร้อมลงนามบันทึกความร่วมมือสนับสนุนให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% โดยมีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม., นพ.แท้จริงศิริพานิช เลขาธิการชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมในการแถลงดังกล่าว

โดย กทม.ได้ร่วมกับชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ และภาคเอกชน รณรงค์เชิญชวนสนับสนุนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งทั้งขณะขับและซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เพื่อให้ตระหนักถึงภัยและอันตรายจากการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อค รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ปกครองใส่ใจสวมหมวกกันน็อคแก่บุตรหลาน และเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เด็กสวมหมวกกันน็อค จนเป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัย และลดอันตรายที่จะได้รับหากเกิดอุบัติเหตุ

นายธีระชน กล่าวว่า กทม.ได้รับหมวกกันน็อคสำหรับเด็กจาก บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัดและบริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด รวม 1,000 ใบและมอบต่อให้เด็กนักเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 436 แห่ง เพื่อนำไปใช้ในการซ้อนรถจักรยานยนต์กับผู้ปกครองต่อไป จากนั้นรองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมคณะผู้บริหาร และตัวแทนภาคเอกชนได้นำเด็กนักเรียนในสังกัด กทม. ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสวมหมวกกันน็อคจากศาลาว่าการ กทม. ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตั้งเป้ารณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกกันน็อคครบ100% ให้ได้ในปลายปีนี้

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวน 50 แห่งจากพื้นที่ 50 เขต พบว่ามีเด็กนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนด้วยรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 7.5 ที่สวมหมวกกันน็อค ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุถึงร้อยละ 80 ต่อปีที่เกิดจากการไม่สวมหมวกกันน็อค โดย กทม.จะมีแนวทางในการจัดหาหมวกกันน็อคแก่เด็กนักเรียนในสังกัดให้ครบทุกคนต่อไป ซึ่งอาจของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล หรือจัดทอดผ้าป่าหมวกกันน็อคจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีก 5,000 ใบ