ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > คาวาซากิ ผุด 'ฟันไบท์ แฟคตอรี่'
คาวาซากิ ผุด 'ฟันไบท์ แฟคตอรี่'
ที่มา - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 17-20 เม.ย.54

ค่ายคาวาซากิ กางแผนรุกตลาดสองล้อ ประเดิมเปิดตัวรถโมเดลใหม่ 2011 พร้อมแผนงานขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ภายใต้ชื่อ "ฟันไบท์ แฟคตอรี่" 90 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่กิจกรรมการตลาดมุ่งเข้าหากลุ่มเป้าหมายโดยตรง ตั้งเป้าสิ้นปียอดขายเติบโต 20 %

นายเรวัตร กฤตภาสสกุล ผู้จัดการแผนกการตลาด บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดจักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยสนับสนุนทั้งเศรษฐกิจที่ดี การเมืองที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้มีเงินสะพัด อย่างไรก็ตามยังมีความกังวลหากปัจจัยการเมืองลุกลามก็จะกระทบกับตลาดรถจักรยานยนต์ ส่วนปัจจัยด้านอุทกภัยที่เกิดขึ้นในภาคใต้นั้น ก็ไม่กระทบกับตลาด เนื่องจากในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงโลว์ซีซันของการขายของภาคใต้

ในส่วนของคาวาซากิ คาดว่าจะเติบโตจากปีที่ผ่านมาที่ทำยอดขายได้ 30,000 คัน โดยในปีนี้ตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 20 % และแนวทางที่จะทำให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น มาจากนโยบายทางการตลาด เริ่มตั้งแต่ การเปิดตัวรถใหม่ตลอดทั้งปี ซึ่งในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาได้มีการนำรถใหม่ในปี 2011 ที่เปิดขายพร้อมกันทั่วโลกมาแสดงและจะทำการเปิดขาย อาทิในรุ่น Z1000 รถสปอร์ต Naked และ Versys ,Ninja 650R, ER-6n, Ninja 250R, Valcan Classic, Valcan Custom, KLX 250, D-Tracker 250, KLX 125, D-Tracker 125 และ KSR รถสไตล์โมตาร์ด มินิซูเปอร์สปอร์ตไบค์

นอกเหนือจากรถรุ่นใหม่แล้ว แผนงานที่จะเน้นหนักในปีนี้คือเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายที่ได้มาตรฐานภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ ฟันไบค์ แฟคตอรี่ ที่จะมีรูปโฉมทันสมัย ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ขับขี่ที่สนุกสนาน มีการให้ความรู้ข่าวสารการจัดกิจกรรมของคาวาซากิ โดยตั้งเป้าจะขยาย 90 แห่งทั่วประเทศ แต่ในเบื้องต้นจะเปิดจำนวน 16 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกันจะเปิดเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรถบิ๊ก ไบค์ ซึ่งแยกส่วนจากเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั่วไป โดยปัจจุบันมีกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆได้แก่ ภาคเหนือ 2 แห่ง ,ภาคอีสาน 2 แห่ง,ภาคใต้ 2 แห่ง และพัทยา 1 แห่ง ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯเพิ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และประมาณเดือนพฤษภาคมนี้จะเปิดเพิ่มอีก 1 แห่ง ส่งผลให้เครือข่ายผู้แทนจำหน่ายบิ๊กไบค์ มีทั้งหมด 9 แห่ง

นายเรวัตร กล่าวว่า คาวาซากิเป็นรถที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ดังนั้นในการทำตลาดจะเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายโดยตรงมากกว่าการทำตลาดแบบแมส ซึ่งแนวทางหลักคือเน้นสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้บริโภค ทั้งในส่วนของการบริการหลังการขาย ,การจัดกิจกรรมให้ลูกค้าที่เป็นคลับคาวาซากิ ในรุ่นต่างๆ อาทิ การอบรมทักษะการขับขี่