ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > ยามาฮ่ารับฟีโอเร่แผ่วโหมเทงบกระตุกยอด
ยามาฮ่ารับฟีโอเร่แผ่วโหมเทงบกระตุกยอด
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 23-25 พ.ค.54

ยามาฮ่ารับยอดขาย "ฟิโอเร่" ยังไม่เข้าเป้า เร่งมือกระตุกยอดเพิ่มงบการขายอีก 20% ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นหญิง พร้อมเทงบฯ 25 ล้านดึงดาราเป็นแม่เหล็กผุดกิจกรรมเอาใจ "คลับ เอฟ ลูกค้าฟีโน่-ฟิโอเร่"เชื่อทั้งปีขาย 5.2 หมื่นคัน

นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ปรับสัดส่วนการใช้งบประมาณด้านการตลาด โดยจะหันมามุ่งเน้นการใช้งบประมาณเพื่อส่งเสริมกิจกรรมรองรับการขาย โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 20%เพื่อลงพื้นที่แล้วเข้าหาลูกค้า โดยเน้นกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง ในโรงเรียนมัธยมผู้หญิง ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมาย

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าในส่วนของการทำตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟิโอเร่ ที่ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วว่ายังไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะต้องมียอดขายอย่างน้อย 7,000 คันต่อเดือนโดยขณะนี้มียอดขายในระดับ 3,500 คันต่อเดือนเท่านั้น เนื่องจากเป็นรถรุ่นที่ต้องอธิบายถึงคุณลักษณะและประโยชน์ให้สอยมากกว่า

นางสาวจินตนากล่าวว่า ยอดขายในช่วง 4 เดือน มีอัตราการเติบโต 12%ยอดจดทะเบียน 671,205 คัน โดยทั้งปีคาดว่าจะมียอดขาย 1.9 ล้านคัน โต 4% ยามาฮ่ามียอดขาย 154,589 คัน โต 4.7% ตามแผนทั้งปี 520,000 คันตอนนี้อาจจะต้องเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขาย เนื่องจากบริษัทมียอดขายที่เติบโตน้อยกว่าตลาด และคงจะต้องมีการผลักดัน เพื่อเพิ่มยอดขายสาเหตุที่ทำให้อัตราการเติบโตของ ยามาฮ่าน้อยกว่าตลาดรวม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเมื่อช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ลดกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ฟีโน่ลงไป เพื่อรอการปรับเปลี่ยนสี เพื่อให้สต๊อกสอดคล้องกับกำลังการผลิต

ปัจจุบัน ยามาฮ่ามีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอยู่ที่ 500 แห่ง โดยเป็นโชว์รูมยามาฮ่าสแควร์ 400 แห่ง

ส่วนกิจกรรมการตลาดปีนี้จะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่จะเน้นขนาดที่เล็กลงเพื่อให้ทั่วถึงมากขึ้น โดยเริ่มต้นใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรม"คลับ เอฟ ฟีโน่ ฟิโอเร่ คลับ ปาร์ตี้"เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำไลฟ์สไตลล์มาร์เก็ตติ้ง และจัดกิจกรรมการตลาดเชิงรุก ด้วยการนำดารานักแสดงซูเปอร์สตาร์ 30 ชีวิต อย่างป๋อ ณัฐวุฒิ พลอยเฌอมาลย์ มาร่วมปาร์ตี้กับลูกค้าที่ใช้ยามาฮ่า ฟีโน่ และฟีโอเร่ ที่ลงทะเบียนอย่างใกล้ชิด มาร่วมงานปาร์ตี้แบบเอ็กซ์คลูซีฟเพื่อให้ลูกค้าและสมาชิกของ"คลับ เอฟ" ได้ร่วม กิจกรรม ต่าง ๆพร้อมชมคอนเสิร์ตแบบเป็นกันเอง

กิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นทั้งสิ้น 5 ครั้ง แบ่งเป็นในวันเสาร์ที่ 21 พ.ค.ที่กรุงเทพฯ จากนั้นจะเวียนจัดไปที่พัทยาเชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น เพื่อให้ลูกค้าและบรรดาคลับ เอฟ ได้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่

"ภายในงานจะมีความบันเทิงต่าง ๆไว้รอ ทั้งแฟชั่นโชว์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ซูเปอร์สตาร์โชว์ มินิคอนเสิร์ต ซึ่งเราเตรียมไว้เป็นพิเศษสำหรับลูกค้าฟีโน่และฟิโอเร่เข้าร่วมครั้งละประมาณ1,000 คน" นางสาวจินตนากล่าว