ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าขาดตลาดปรับแผนเพิ่มกำลังผลิต
มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าขาดตลาดปรับแผนเพิ่มกำลังผลิต
ที่มา - นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 20-22 มิ.ย.54

ตลาดรถจักรยานยนต์ครึ่งปีแรกโตพรวด ยอดขายทะลุล้าน "ฮอนด้า"รับสินค้าขาดตลาด ก.ค.นี้เตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิตอีก 10% เผยหากไม่มีปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ การเมืองยอดขายรวมทะลุ 2 ล้านคันแน่ เชื่อตลาดในประเทศยังไม่อิ่มตัว

นายจิอากิ คาโต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ภายในเดือนกรกฎาคมนี้อีก 10% จากกำลังการผลิตเดิมที่จำนวน 1.3 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 90% และการส่งออกอีก 10% เพื่อผลิตสินค้าป้อนตลาดทั้งในประเทศและส่งออกที่เติบโตขึ้นโดยยอดขายรถจักรยานยนต์ในประเทศ 5 เดือนแรกนั้นมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 14% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5% ส่วนฮอนด้ามีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าตลาดคือ 17% ขณะที่ตลาดส่งออกก็มีอัตราการเติบโตขึ้นถึง 10% เช่นกัน ครึ่งปีแรกนั้น น่าจะอยู่ที่จำนวน 1 ล้านคัน ซึ่งเติบโตสูงกว่าความคาดหมายของเรา ขณะที่ตลาดส่งออกนั้นก็มีอัตราการเติบโตขึ้นถึง 10% ทำให้ปัญหาใหญ่ที่เรากังวลในตอนนี้คือการส่งรถได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า บริษัทจึงเตรียมวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 10% จากเดิมที่ผลิตได้ 1.3 ล้านคัน ทั้งนี้การผลิตสูงสุดที่เราเคยผลิตไว้คือ 1.5 ล้านคันต่อปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการวางแผนปรับกระบวนการผลิตและการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอยู่" นายคาโตกล่าว

ทั้งนี้หากในช่วง 6 เดือนหลังไม่มีปัจจัยลบทั้งด้านเสถียรภาพทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ มากระทบ ก็ทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ในประเทศของปีนี้สูงถึง 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ที่จำนวน 1.9 ล้านคัน โดยฮอนด้าคาดว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดจากเดิม 1.33 ล้านคัน เป็น 1.4 ล้านคัน

นายคาโตกล่าวต่อว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยหลังจากนี้น่าจะอยู่ในระดับ 1.8-2 ล้านคันเนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยนั้นยังไม่อิ่มตัว เพราะจากการสำรวจข้อมูลของบริษัทพบว่า อัตราการถือครองรถจักรยานยนต์ในประเทศต่อจำนวนประชากรอยู่ที่อัตรา 3 ต่อ 1 ทำให้ตลาดนี้มีโอกาสในการเติบโตอยู่ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยังมีโอกาสในการทำตลาด โดยเฉพาะในชนบทที่ยังมีอัตราการครอบครองรถจักรยานยนต์ต่ำ

"สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในปีนี้ที่คาดว่าจะแตะระดับ 2 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดในประวัติการณ์ทำให้จากนี้ไปตลาดในประเทศอาจจะไม่เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว เพราะเรามองว่าการซื้อรถคันแรกและการเปลี่ยนรถคันใหม่จะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ในภาพรวม จำนวนยอดขายจะอยู่ที่เฉลี่ย 1.8-2 ล้านคันต่อปี" นายคาโตกล่าว

ด้านกิจกรรมการตลาดนั้น บริษัทก็ได้ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีเช่น กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต, กิจกรรมคาราวาน 30 ปี คาราบาว, การรณรงค์ลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ รวมถึงการเป็นofficial partner ของทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และทีม ลิเวอร์พูล ทั้งนี้บริษัทยังไม่มีความจำเป็นในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นตลาดใด ๆเนื่องจากปัจจุบันความต้องการของลูกค้ามีสูงมากอยู่แล้ว

ส่วนนโยบายด้านสินค้านั้น บริษัทยังยืนยันที่จะดำเนินงานตามแผนระยะกลาง 3 ปี คือ การนำเสนอรถรุ่นใหม่ ๆสู่ตลาดอีก 12 รุ่นภายใน 3 ปีนี้ ซึ่งคาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีรถกลุ่มบิ๊กไบก์ออกมาทำตลาดเพิ่มเติมอย่างแน่นอนเนื่องจากกระแสตอบรับการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ทั้งรุ่นพีซีเอ็กซ์, ซีบีอาร์150 อาร์ และซีบีอาร์ 250 อาร์ที่ได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในเดือนพฤษภาคม มียอดจดทะเบียนตลาดรวมสูงถึง 187,602 คันเติบโตสูงขึ้นจากปีก่อนหน้า 125%โดยฮอนด้ามียอดจดทะเบียนสูงถึง132,560 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 133% เนื่องจากเป็นช่วงเปิดปีการศึกษาใหม่ และเป็นช่วงเวลาของการเลือกตั้ง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ดี

โดยยอดขายรวม แบ่งเป็นรถแบบอัตโนมัติ 93,288 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 50% รถแบบครอบครัว 88,806 คัน หรือเทียบเท่าสัดส่วนตลาด 47% รถแบบออฟโรด 2,332 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 1% รถแบบสปอร์ต 1,921 คัน หรือเทียบเท่าสัดส่วนตลาด 1% รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต 864 คัน และประเภทอื่น ๆ 391 คัน รวมกันมีสัดส่วนตลาดกว่า 1%