ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > จักรยานยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า อีวี นีโอ
จักรยานยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า อีวี นีโอ
ที่มา - นสพ.เดลินิวส์ วันที่ 28 ส.ค.54

"ฮอนด้า" มีความก้าวหน้าด้านโปรเจคท์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า "อีวี นีโอ" เป็นอย่างมากทั้งญี่ปุ่นและยุโรป วันนี้เรามาทำความรู้จักรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้กันครับ รถสกูตเตอร์อีวี นีโอ มีลักษณะการทำงานพื้นฐานเหมือนรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ โดยผู้ขับขี่ควบคุมคันเร่งที่แฮนด์ และเซ็นเซอร์ควบคุมตำแหน่งองศาคันเร่งจะส่งสัญญาณไปยังพาวเวอร์ ไดรฟ ยูนิต ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมกระแสไฟที่ส่งออกมาจากแบตเตอรี่ ไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อสร้างกำลังที่เหมาะสม

ระบบกำลังที่ฮอนด้าออกแบบมีขนาดกะทัดรัด วางอยู่บริเวณตำแหน่งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เพื่อวัตถุประสงค์ในเรื่องของสมดุลการขับขี่ ซึ่งอีวี นีโอ มีกำลัง 2.8 กิโลวัตต์ เท่า ๆ กับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใกล้เคียงกัน

รถสกู๊ตเตอร์รุ่นนี้ไม่มีระบบเกียร์ เพราะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งติดตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของล้อหลัง ส่งกำลังโดยตรงผ่านชุดเฟืองทดไปยังล้อ และเมื่อผู้ขับขี่ลดความเร็วลง มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าผลิตกระแสไฟย้อนกลับไปชาร์จแบตเตอรี่อีกครั้ง

ด้านการออกแบบรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไป ตำแหน่งที่นั่งจะอยู่บริเวณเหนือเครื่องยนต์ แต่เนื่องจากอีวี นีโอไม่มีเครื่องยนต์ จึงทำให้มีพื้นที่เปิดกว้างระหว่างที่นั่งกับพื้นรถ ผู้ขับขี่จึงมีความสะดวกสบาย ส่วนตำแหน่งชาร์จไฟอยู่บริเวณด้านข้างของตัวรถ ภายใต้ฝาครอบสีเขียวซึ่งมีเครื่องหมายอีวี ไอคอนบอกตำแหน่ง มาตรวัดของรถเป็นแบบดิจิทัล มีจอแสดงผลปริมาณกระแสไฟในแบตเตอรี่ รวมถึงคำนวณระยะทางที่จะสามารถเดินทางต่อไปได้

ฮอนด้าเลือกใช้ระบบเบรกแบบดรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 130 มม. โดยเสริมเทคโนโลยี ระบบคอมบิ เบรก ซึ่งหากผู้ขับขี่กดก้านเบรกด้านซ้าย เบรกหน้าและเบรกหลังจะทำงานผสานกัน ส่วนก้านเบรกด้านขวาจะทำงานเหมือนรถจักรยานยนต์ปกติ

อีวี นีโอยังมีระบบลดการใช้พลังงานอีกด้วย เมื่อรถอยู่กับที่โดยไม่มีการใช้งานใด ๆ เกินกว่า 3 นาที ระบบออโต้ พาวเวอร์เซฟจะตัดการทำงานของแบตเตอรี่เพื่อป้องกันการสูญเสียพลังงานที่ไม่จำเป็น คาดว่าในอนาคตอันใกล้ฮอนด้า คงตัดสินใจทำตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราอย่างแน่นอน