ร่วมงานกับเรา
อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยม > อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยมในปี 2547
ยอดขายมอเตอร์ไซค์ 47 ทะลุ 2 ล้านคัน > รถสกู๊ตเตอร์มาแรง คาดปีนี้ก้าวขึ้นสู่ 2.4 ล้านคัน
ที่มา – MOTORING นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 23-26 ม.ค.48

ยอดขายรถมอเตอร์ไซด์ปี 2547 ทะลุหลัก 2 ล้านคัน ขยายตัว 15% ขณะที่ตลาดพลิกผัน ยามาฮ่า แย่งแชร์ขึ้นสู่เบอร์สองแซงหน้าซูซูกิ ขณะที่เจ้าตลาดฮอนด้า ส่วนแบ่งลดไป 1% ไทเกอร์มอเตอร์ไซค์สายพันธุ์ไทยยังคงทิ้งห่างคาวาซากิรถสายพันธุ์ญี่ปุ่น คาดปี 2548 ยอดขายพุ่งสู่ 2.4 ล้านคัน รถสกู๊ตเตอร์มาแรง

รายงานยอดขายจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้าเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปี 2547 ที่ผ่านมาตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกประเภทนั้นสามารถทำสถิติใหม่ด้วยยอดขายสูงถึง 2,039,394 คัน โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2546 ที่ผ่านมาซึ่งมียอดขาย 1,766,860 คัน คิดเป็นจำนวน 15% โดยในจำนวนดังกล่าวนั้นเกือบทั้งหมดเป็นรถจักรยานยนต์ประเภท 4 จังหวะ ขณะที่รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมีจำนวนเพียง 3,418 คันเท่านั้น ทั้งนี้สาเหตุหลักที่จำนวนยอดขายรถ 2 จังหวะมีน้อยมาก เนื่องจากผลจากนโยบายส่งเสริมของรัฐบาลในด้านการลดมลพิษไอเสีย อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาของรถประเภท 4 จังหวะมีน้อยกว่า ผู้ผลิตมีการผลิตเพื่อส่งออกขายในตลาดจำนวนมาก ดังนั้นคาดว่าภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ ยอดขายรถประเภทนี้จะค่อยๆ หายไปจากตลาดในที่สุด

สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่สามารถทำยอดขายได้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดได้แก่ ฮอนด้า ด้วยจำนวนตัวเลข 1,422,164 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 70% โดยมีสัดส่วนลดลงจากปีที่ผ่านมา 1% และมีอัตราการเติบโตคิดเป็น 13% เมื่อเทียบกับปี 2546

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญของการเปลี่ยนแปลงในตลาดรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมาก็คือ ยอดขายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ยามาฮ่า สามารถก้าวขึ้นสู่อันดับสองของตลาดแทนที่ซูซูกิ ด้วยยอดขาย 284,057 คัน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 14% ทิ้งห่างจาก ซูซูกิ ซึ่งมียอดขาย 253,522 คัน ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 12% และยามาฮ่าเป็นรถจักรยานยนต์เพียงยี่ห้อเดียวที่มีอัตราการเติบโต 50% สูงสุดมากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรวม ส่วนซูซูกิมีอัตราการเติบโต 8%

นอกจากนี้ในส่วนของรถจักรยานยนต์ ไทเกอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไทยก็ยังคงมีส่วนแบ่งเป็นอันดับที่ 4 เป็นปีที่สองอย่างต่อเนื่อง มียอดขาย 42,214 คัน มากกว่า คาวาซากิ ซึ่งมียอดขาย 24,148 คัน แต่รถทั้งสองยี่ห้อมียอดขายเติบโตในอัตราถดถอยเมื่อเทียบกับปี 2546 จำนวน 7% และ 23% ตามลำดับ สำหรับ เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์สัญชาติมาเลเซียนั้นมียอดขายเป็นอันดับ 6 ด้วยยอดขาย 11,715 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1% เติบโตลดลง 7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

10 อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยมในปี 2547

อันดับ
ยี่ห้อ/รุ่น
ประเภท
จำนวน (คัน)
1
ฮอนด้าเวฟ 100
ครอบครัว
827,873
2
ฮอนด้า เวฟ 125
ครอบครัว
314,488
3
ฮอนด้า เวฟ แซด
ครอบครัว
117,406
4
ยามาฮ่า มีโอ
สกู๊ตเตอร์
111,499
5
ซูซูกิ สแมซ จูเนียร์
ครอบครัว
91,754
6
ฮอนด้า โนวา โซนิค
ครอบครัวกึ่งสปอร์ต
75,339
7
ยามาฮ่า เอ็กซ์วัน
ครอบครัวกึ่งสปอร์ต
44,501
8
ฮอนด้า ดรีม 125
ครอบครัว
69,643
9
ยามาฮ่า สปารค์ แซด
ครอบครัว
58,137
10
ยามาฮ่า นูโว
สกู๊ตเตอร์
42,916

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2548 นี้จะมียอดขายรวมราว 2.4 ล้านคัน และการแข่งขันระหว่างผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับล่าง ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นเงื่อนไขทางด้านดอกเบี้ยและการส่งเสริมการขายมากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรถจักรยานยนต์บางรายคาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตไม่หวือหวาเท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโตแบบชะลอตัวเมื่อเทียบกับในอดีต

ส่วนรถจักรยานยนต์ที่คาดการณ์ว่าในปีนี้ผู้ผลิตจะให้ความสนใจกับรถจักรยานยนต์ประภทสกู๊ตเตอร์มากขึ้น เนื่องจากเป็นรถประเภทใหม่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ และจะมีการแนะนำเปิดตัวรถประเภทนี้ลงสู่ตลาดหลากรุ่น