ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ 4 เดือนแรกของปี 2547
รถสกูตเตอร์มาแรงแซงขึ้นเบอร์ 2 ยอดขายเดือนเม.ย.ทุกยี่ห้อชะลอ
ที่มา : Motoring - นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 23-26 พฤษภาคม 2547

ยอดขายเดือนเมษายนชะลอตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่รถสกูตเตอร์ น้องใหม่แซงหน้ารถครอบครัวกึ่งสปอร์ตขึ้นสู่เบอร์สองของตลาด ด้านรถสองจังหวะใกล้สูญพันธ์ หลังจากผู้ผลิตดาหน้าผลิตรถ 4 จังหวะขายออกสู่ตลาด เผยยอดขายยามาฮ่าแซงขึ้นเทียบเท่าซูซูกิ รายงานตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์จากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า

ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนเมษายน 2547 จำนวน 148,887 คันนั้น มีอัตราการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 22% ซึ่งมียอดขาย 190,714 คัน แต่อย่างไรก็ตามหากเทียบยอดขายในเดือนดังกล่าวกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ตลาดรถจักรยานยนต์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8% ทั้งนี้สาเหตุที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนเมษายนมีจำนวนลดลง เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมการศึกษาและประกอบกับเทศกาลวันหยุดสงกรานต์หลายวัน แต่สาเหตุที่ยอดขายมีการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกระตุ้นการจำหน่ายจากร้านค้าทั้งในรูปแบบแคมเปญ และการแจกแถมต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตลาดด้วย

อย่างไรก็ตาม หากจะแบ่งยอดขายรถจักรยานยนต์ตามลักษณะรถ 4 ประเภท พบว่าสัดส่วนของรถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวมีจำนวนสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งคือ 132,123 คัน อันดับสองคือ รถสกูตเตอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ประเภทใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ โดยมีจำนวนยอดขาย 12,298 คัน ตามด้วยยอดขายของรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตจำนวน 3,099 คัน และรถสปอร์ตรั้งอยู่ในอันดับสุดท้ายของรถทุกประเภท โดยมียอดขาย 1,367 คัน

ทั้งนี้หากแบ่งยอดขายตามประเภทเครื่องยนต์จำนวน 2 ประเภท ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 2 และ 4 จังหวะนั้น พบว่าในเดือนเมษายนนั้นรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะมีสัดส่วนการครองตลาดเกือบ 100% โดยมียอดขาย 148,319 คัน ขณะที่รถประเภท 2 จังหวะนั้นมียอดขายเพียง 568 คัน ทั้งนี้เนื่องจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีนโยบายที่จะเลิกผลิตรถประเภท 2 จังหวะ และหันมาผลิตรถ 4 จังหวะขาย ขณะเดียวกันการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคถึงข้อดีของรถจักรยานยนต์ประเภท 4 จังหวะอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน

สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อในช่วง 4 เดือนแรกนั้นมีจำนวนรวมกันถึง 669,909 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 13% ซึ่งมียอดขาย 595,356 คัน โดยมีรถประเภท 4 จังหวะครองส่วนแบ่งตลาดเกือบ 100% หรือคิดเป็นจำนวน 667,641 คัน ขณะที่รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมียอดขายเพียง 2,268 คันซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้านี้ซึ่งมียอดขาย 30,368 คัน

ทางด้านยอดขายในช่วง 4 เดือนแรกนั้นพบว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง 472,196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 71% อันดับสองและสามนั้นมีจำนวนห่างกันเพียงเล็กน้อย คือ ซูซูกิมียอดขาย 86,874 คัน และยามาฮ่าจำนวน 86,512 คัน ซึ่งทั้งสองรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดราว 13% โดยยามาฮ่านั้นมียอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายในปีที่แล้ว ซึ่งยังถูกซูซูกิทิ้งห่างอยู่เกือบ 3% หรือประมาณ 23,000 คัน ส่วนอันดับที่สี่นั้นพบว่าเป็นของไทเกอร์ ซึ่งมียอดขายราว 10,044 คัน และอันดับห้าคาวาซากิ 8,412 คัน ส่วนเจอาร์ดีรถจักรยานยนต์สายพันธุ์มาเลเซียที่เข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อเร็วๆ นี้มียอดขายราว 4,947 คัน และที่เหลือเป็นยี่ห้ออื่นๆ อีก 1,013 คัน

ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือน ม.ค.-เม.ย.47 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ผลิตภัณฑ์
ม.ค.- เม.ย.47
ยอดขาย (คัน)
ม.ค.-เม.ย.46
เปลี่ยนแปลง
ยอดขาย (คัน)
%

ฮอนด้า

472,196
71%
428,377
10%
ซูซูกิ
86,874
13%
80,173
8%
ยามาฮ่า 
86,512
13%
57,718
50%
ไทเกอร์
10,044
2%
18,507
-46%
คาวาซากิ
8,412
1%
10,498
-20%
เจอาร์ดี
4,947
-
-0-
-
อื่นๆ
1,013
-
83
-
รวม
669,909
595,356
13%
ที่มา : กรมการขนส่งทางบก