ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกประจำปี 2549
สองล้อไตรมาสแรกโต 9% สวนปัจจัยลบ
ที่มา – กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 19 เม.ย.49

ตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรก โตต่อเนื่อง 9% ด้วยยอดขายรวม 5.73 แสนคัน สวนกระแสการเมือง-น้ำมันแพง ด้านตลาดใหม่อย่างสกูตเตอร์ยังมีอนาคตไกล แบ่งแชร์ไป 28%

รายงานข่าวจาก บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานตัวเลขยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์สำหรับตลาดในประเทศรวม ของไตรมาสที่ 1 (ม.ค.-มี.ค.2549) ที่ผ่านมา ว่า ตลาดยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ การเมืองและน้ำมันเชื้อเพลิงราคาสูง โดยตลาดสามารถทำยอดจำหน่ายรวมได้ที่ 5.73 แสนคัน เติบโตขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า

สำหรับค่ายที่จำหน่ายสูงสุดได้แก่ ฮอนด้า เป็นผู้นำตลาดด้วยยอดจำหน่าย 3.53 แสนคัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 62% ยามาฮ่า ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 1.36 แสนคัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 24% อันดับ 3 ซูซูก67,762 คัน ครองส่วนแบ่ง 12% โดยมี ไทเกอร์ และ คาวาซากิ ตามมาที่ค่ายละ 1%

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นยังคงเป็นรถครอบครัว โดยมีส่วนแบ่งตลาด 64% ที่ยอดขายรวมทุกค่าย 3.7 แสนคัน สกูตเตอร์ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 28% ทำได้ 1.6 แสนคัน รถแฟมิลีสปอร์ต 7% คิดเป็นยอดขาย 39,832 คัน และสปอร์ต 1% คิดเป็นยอดขาย 5,498 คัน

ยอดขายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรก ประจำปี 2549 (ม.ค.-มี.ค.)
(แยกตามประเภทรถ)

อันดับ
ประเภท
ม.ค.-มี.ค.49
ยอดขาย
%
1
รถครอบครัว
3.7 แสนคัน
64%
2
รถสกู๊ตเตอร์
1.6 แสนคัน
28%
3
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต
39,832 คัน
7%
4
รถสปอร์ต
5,498 คัน
1%


10 อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยมประจำปี 2549 (ม.ค.-มี.ค.)
(แยกตามยี่ห้อ)

อันดับ
ยี่ห้อ
จำนวน (คัน)
1
ฮอนด้า รุ่นเวฟ 100
1.93 แสนคัน
2
ยามาฮ่า รุ่นมีโอ
82,231 คัน
3
ฮอนด้า เวฟ 125 อาร์
48,797 คัน
4
ฮอนด้า คลิก
27,898 คัน
5
ยามาฮ่า นูโว
27,161 คัน
6
ซูซูกิ สแมช จูเนียร์
23,389 คัน
7
ฮอนด้า ดรีม
20,132 คัน
8
ซูซูกิ สเตป
18,822 คัน
9
ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ
17,330 คัน
10
ฮอนด้า เวฟ 125 เอส
14,220 คัน

ในขณะที่นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมจักรยานยนต์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดจักรยานยนต์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ตลาดยังคงมีตัวเลขการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในระดับที่ไม่หวือหวานัก โดยมีแรงหนุนจากกำลังซื้อแฝงบางส่วนที่อั้นมาในช่วงไตรมาสแรก ในขณะที่ตลาดใหม่คือ สกูตเตอร์ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ อยู่ในภาวะที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากความประหยัดของรถและรูปแบบที่ทันสมัย

สำหรับปัจจัยลบเรื่องราคาน้ำมันในไตรมาสที่ 2 ยังคงเป็นเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งมีอิทธิพลต่อกำลังซื้อ ในขณะที่ มีความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ในการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดรถจักรยานยนต์ที่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องกิจกรรมการตลาดที่น่าตื่นเต้น เป็นตัวกำหนดทิศทางของดีมานด์ตลาดอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะกิจกรรมโรดโชว์และการใช้การตลาดเชิงเสียงเพลงหรือมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ที่ค่ายผู้ผลิตรายใหญ่ อาทิ ฮอนด้า ยามาฮ่าและซูซูกิใช้กันอยู่ ยังสามารถกระตุ้นยอดขายได้อยู่ตลอดเวลา