 
            
            
            
            
        
น้ำท่วมทำยอดขายรถมอเตอร์ไซด์เดือนกันยายนหดตัวเกือบหมื่นคัน ขณะที่ยอดขายรวมตลอด 9 เดือนขยายตัวไม่มากแค่ 3% ยอดขายเตะระดับ 1.58 แสนคัน ยามาฮ่า และ ซูซูกิ ขยายตัวเพียง 2 ยี่ห้อ ด้านรถเกียร์อัตโนมัติรุกคืบยึดส่วนแบ่งจากรถครอบครัวจนมีส่วนแบ่งตลาดถึง 35%
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานว่า จากการวิเคราะห์สภาพการจำหน่าย รถจักรยานยนต์ในเดือนก.ย.ได้รับผลกระทบจาก ภาวะเศรษฐกิจไม่คล่องตัวจากช่วงฤดูฝนที่ตกยาวนานผิดปกติ ก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สำคัญหลายจังหวัดของประเทศไทย ตลาดหลักในภาคเกษตรกรรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบกับแหล่งเงินทุนต่างๆ ชะลอการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การขายรถจักรยานยนต์ไม่เป็นไปตามคาดหมาย ทั้งนี้ ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือนกันยายนที่ผ่านมานั้นมีจำนวน158,415 คัน ลดลง 6% เมื่อเปรียบเทียบจากช่วงเดียวกันจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 167,599 คัน
อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณายอดขายจากเอ.พี.ฮอนด้านั้นพบว่า ยอดขายรวมทุกยี่ห้อในช่วง 9 เดือนตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย.ปีนี้ มียอดรวม 1,589,079 คัน เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1,541,310 คันโดยยอดขายดังกล่าวนั้น ยามาฮ่า มียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกยี่ห้อในตลาด โดยมียอดขาย 355,219 คันขยายตัวเพิ่มขึ้น 39% มีส่วนแบ่งการตลาด 22% ขณะที่ ซูซูกิ ก็เป็นอีกยี่ห้อที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายรวม 355,219 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11% ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นๆ ในตลาดที่เหลือนั้นพบว่ามียอดขายลดลง ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้นำตลาดอย่าง ฮอนด้า นั้นมียอดขายลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขาย 1,028,508 คัน ส่วนแบ่งตลาด 65%
สำหรับ ไทเกอร์ รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยนั้นมียอดขายลดลงมากที่สุด เมื่อเทียบกับทุกยี่ห้อในตลาด โดยมียอดขายลดลงมากถึง 78% โดยมียอดขาย 11,893 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 53,064 คัน ส่วน คาวาซากิ นั้นมียอดขายลดลง 57% มียอดขาย 8,703 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 20,148 คัน ส่วน เจอาร์ดี มียอดขายลดลง 37% มียอดขาย 5,185 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 7,838 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ย.)
                            (เปรียบเทียบกับปี 2548 ในช่วงเวลาเดียวกัน)
| ยี่ห้อ | ม.ค.-ก.ย. | อัตรา เติบโต(%) | |||
| 2549 (คัน) | 2549 
                                    (%) | 2548 | |||
| 1 | ฮอนด้า | 1,028,508 |  65% | - | -2% | 
| 2 | ยามาฮ่า | 355,219 | 22% | - | +39%  | 
| 3 | ซูซูกิ | 355,219 | 11% | - | +12% | 
| 4 | ไทเกอร์ |  11,893 | - | 53,064 | -78% | 
| 5 | คาวาซากิ | 8,703 | - |  20,148 | -57% | 
| 6 | เจอาร์ดี | 5,185 | - |  7,838 | -37% | 
| 7 | แพล็ตทินัม | - | - | - | - | 
| 8 | อื่นๆ | - | - | - | - | 
| รวม | 1,589,079 | - | 1,541,310 |  +3% | |
                ทั้งนี้ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 นี้ สามารถแบ่งออกเป็นรถครอบครัว 925,194 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 58% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด มากถึง 80% ขณะที่ยอดขายของรถเกียร์อัตโนมัตินั้นมียอดขาย 560,160 คัน เพิ่มขึ้นและเข้ามาทดแทนส่วนแบ่งตลาดของรถครอบครัว โดยส่วนแบ่งการตลาดในปีที่ผ่านมามีเพียงแค่ 12% เท่านั้น ส่วนยอดขายของรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตและรถสปอร์ตนั้นถือว่ามีส่วนตลาดไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา 
                    โดยรถสปอร์ตมียอดขาย 12,943 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 10,468 คัน และยอดขายรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตมียอดขาย 87,878 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 98,851 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ย.)
                            (แบ่งตามยอดจำหน่ายในเดือนต่างๆ)
| เดือน  | 2549 | 2548 | เปลี่ยนแปลง | |||
| คัน | % | คัน | % | คัน | % | |
| ม.ค.  | 171,238 | 10.8 | 170,755 | 11.1 | 483 | -0.3 | 
| ก.พ. | 181,552 | 11.4 | 167,381 | 10.9 | 14,171 | +0.6 | 
| มี.ค. | 203,420 | 12.8 | 188,880 | 12.3 | 14,540 | +0.5 | 
| เม.ย.  | 147,915 | 9.3 | 131,137 | 8.5 | 16,778 | +0.8 | 
| พ.ค.  | 209,967 | 13.2 | 196,559 | 12.8 | 13,408 | 0.5 | 
|  มิ.ย. | 187,448 | 11.8 | 183,058 | 11.9 | 4,390 | -0.1 | 
| ก.ค. | 162,973 | 10.3 | 168,596  | 10.9 | -5,623 | -0.7 | 
|  ส.ค. | 166,151 | 10.5 | 167,209 | 10.8 | -1,058 | -0.4 | 
| ก.ย. | 158,415 | 10.0 | 167,735 | 10.9 | -9,320  | -0.9 | 
| รวม | 1,589,079 | 100 | 1,541,310 | 100  | 47,769 | - | 
